Thứ Bảy | 13/10/2012 21:52

Xuất khẩu tôm Việt Nam năm 2012 khó đạt 2,4 tỷ USD

Trong điều kiện khó khăn về thị trường như năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam khó có thể đạt được giá trị 2,4 tỷ USD như năm ngoái.
Năm 2011, xuất khẩu tôm Việt Nam đã đạt mức kỷ lục 2,4 tỷ USD. Trong điều kiện khó khăn về thị trường như năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam khó có thể đạt được giá trị như năm ngoái.

Tám tháng đầu năm 2012, giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái và đến ngày 15/9/2012, giá trị giảm 3,6%.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu tôm đã có xu hướng giảm sút từ cuối quý II. Tính đến giữa tháng 9/2012, giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt trên 1,5 tỷ USD, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 7/2012, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản - thị trường nhập tôm lớn nhất của Việt Nam - bắt đầu giảm, sang tháng 8 giảm mạnh 16,6% và nửa đầu tháng 9 giảm tới 23,5%. Việc Nhật Bản tăng cường kiểm soát dư lượng Ethoxyquin trong các sản phẩm tôm từ Việt Nam với mức dư lượng cho phép rất thấp 0,01 ppm là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này.

Báo cáo thị trường tôm Nhật Bản mới nhất cho thấy, hiện nay lượng dự trữ tôm sú của Nhật Bản còn ít do lượng  tôm nhập giảm mạnh từ Việt Nam và Ấn Độ, 2 nước đang bị áp quy định kiểm soát dư lượng Ethoxyquin. Do đó, nhu cầu nhập khẩu tôm sú vào Nhật Bản rất lớn. Giải quyết vấn đề Ethoxyquin không chỉ giúp tôm Việt Nam duy trì được thị phần trên thị trường này mà quan trọng hơn là giúp lấy lại được hình ảnh về chất lượng của tôm Việt Nam ở các thị trường khác.

Tháng 8/2012 không chỉ chứng kiến mức giảm sút trong xuất khẩu tôm sang Nhật Bản mà còn sang hầu hết các thị trường trọng điểm như Mỹ, EU hay Hàn Quốc. Nửa đầu tháng 9, xuất khẩu tôm sang các thị trường này tiếp tục giảm sâu, trong đó xuất khẩu sang Mỹ giảm gần 40%, sang EU giảm 31,5%, sang Hàn Quốc giảm 28,7%.

Trong hơn hai tháng qua, khi xuất khẩu tôm Việt Nam chịu tác động mạnh từ Ethoxyquin, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam chỉ đạt trung bình 200 triệu USD/tháng.

Nếu “vấn đề” Ethoxyquin vẫn bế tắc như hiện nay, và thị trường Nhật Bản không thể khai thông lại thì xuất khẩu tôm Việt Nam sang nhiều thị trường khác sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng. Như vậy với ba tháng còn lại của năm và với giá trị xuất khẩu ước đạt trung bình 200 triệu USD/tháng như trong hơn hai tháng qua, xuất khẩu tôm năm nay khó đạt tới 2,4 tỷ USD.

Nguồn Vasep


Sự kiện