Thứ Bảy | 23/06/2012 14:43

Xuất khẩu tôm Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn

Nguy cơ mất thị trường Nhật Bản, đối thủ mạnh từ Thái Lan và Ấn Độ là những khó khăn mà ngành xuất khẩu tôm Việt Nam đang gặp phải.
Nhiều thị trường ở châu Á lại đang nổi lên như là điểm đến mới đầy hứa hẹn cho tôm xuất khẩu Việt Nam. Trong đó, Nhật Bản là nhà nhập khẩu tôm hàng đầu của Việt Nam, nhờ những yếu tố như nhu cầu tiêu thụ cao, khả năng thanh toán tốt, có lợi thế về vị trí địa lý, chiếm 26% tổng giá trị xuất khẩu tôm của nước này.

Trong khi đó, mới đây, Bộ Y tế Nhật Bản vừa nâng tần suất kiểm tra về chỉ tiêu kháng sinh Ethoxyquin trong tôm nhập khẩu từ Việt Nam lên 30%, sau khi phát hiện một lô hàng bị nhiễm chất này. Việc kiểm tra có thể sẽ tăng lên 100%, nếu phía Nhật Bản phát hiện thêm 2 lô hàng nữa bị nhiễm kháng sinh và sau đó là cấm nhập tôm Việt Nam.

Hiện tại, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam còn phải đối mặt với thị trường Thái Lan đã có dấu hiệu hồi phục và thị trường Ấn Độ, một đối thủ rất tiềm năng. Sản lượng tôm thẻ chân trắng của Thái Lan dự kiến sẽ phục hồi 20%, thậm chí 40%, đạt 600.000 - 700.000 tấn trong năm 2012. Để ủng hộ kế hoạch này, Chính phủ Thái Lan dự kiến chi ít nhất 1 tỷ baht để mua 10.000 tấn tôm, nhằm hỗ trợ nông dân trong tình hình giá bán giảm.

Ấn Độ có một vụ mùa tôm thẻ chân trắng bội thu, với việc mở rộng diện tích nuôi trồng, trong khi Việt Nam, Thái Lan và Indonesia bị ảnh hưởng bởi thiên tai và dịch bệnh trong năm 2011. Tận dụng lợi thế này, Ấn Độ đã tăng thị phần ở Mỹ từ 5% lên 8%, nhờ vào nguồn cung cấp ổn định và giá bán cạnh tranh.

Năm nay, sản lượng tôm thẻ chân trắng của nước này dự báo tăng 30% so với năm 2011, đạt 100.000 tấn. Trong 3 tháng đầu năm, Ấn Độ tiếp tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng 42% tại thị trường Mỹ và cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam trong phân khúc tôm cỡ lớn.

Nguồn Đầu tư


Sự kiện