Thứ Sáu | 13/04/2012 11:04

Xuất khẩu tôm Việt Nam chuyển hướng sang châu Á

Trong bối cảnh thị trường truyền thống của tôm Việt Nam là EU, Mỹ bị suy giảm thì châu Á là thị trường quan trọng của tôm Việt Nam.

Theo Tổng Cục Hải quan, từ ngày 1/1 đến 15/3, xuất khẩu tôm của cả nước tăng trưởng khá thấp so với những mặt hàng thủy sản chủ lực khác.

Cụ thể, xuất khẩu tôm chỉ tăng 4,5% so với cùng kỳ, trong khi xuất khẩu cá ngừ tăng 23,1%, nhuyễn thể tăng 19,4%, cá tra tăng 15,2% ...

Sở dĩ xuất khẩu tôm tăng thấp là do nhiều thị trường lớn như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) liên tục sụt giảm về giá trị xuất khẩu từ đầu năm tới nay. Trong đó, EU có mức sụt giảm lớn nhất tới 21%, Canada giảm 6,1%, Mỹ giảm 0,8%.

Sự suy giảm ở những thị trường nói trên, trước hết là do tình trạng khủng hoảng tài chính đã khiến cho sức mua ở nhiều thị trường Âu, Mỹ bị suy giảm, giá bán cũng giảm. Cuối tháng 3, giá tôm chân trắng ở Mỹ còn 3,92 USD/pound, tôm sú là 7,22 USD/pound, thấp hơn nhiều so với mức 4,4 USD/pound và 7,4 USD/pound đầu năm 2011.

Bên cạnh đó, sản lượng tôm nuôi ở các nước Trung Mỹ, Ấn Độ, sản lượng tôm khai thác ở vịnh Mexico tăng cao, cũng đã ảnh hưởng tới xuất khẩu tôm Việt Nam sang Bắc Mỹ, EU …

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho rằng, nhu cầu tiêu thụ tôm tại EU trong năm nay không thật sự khả quan do nền kinh tế của nhiều nước châu Âu còn khó khăn sau khủng hoảng.

Ngược lại, châu Á lại đang nổi lên là một thị trường đầy hứa hẹn cho con tôm Việt Nam, nhờ những yếu tố như nhu cầu tiêu thụ cao, khả năng thanh toán tốt, có lợi thế về vị trí địa lý ...

Theo ông Trương Đình Hòe, trong năm nay, nhu cầu tiêu thụ tôm tại nhiều thị trường châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn cao. Do đó, để bù đắp sự suy giảm từ thị trường EU, việc xuất khẩu tôm sang các thị trường châu Á đầy tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh.

Từ đầu năm đến giữa tháng 3 năm nay, giá trị xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Hồng Kông đạt 38,826 triệu USD, tăng 11,4%, sang Hàn Quốc đạt 26,111 triệu USD, tăng 45,4%, sang các nước ASEAN đạt 6,73 triệu USD, tăng 14,9% … Riêng Nhật Bản vẫn giữ vững vị thế là thị trường lớn nhất của tôm Việt Nam, với giá trị xuất khẩu 88,637 triệu USD, tăng 7% so cùng kỳ năm 2011.

Nguồn Nông nghiệp


Sự kiện