Thứ Tư | 12/06/2013 11:55

Xuất khẩu tôm Việt Nam 6 tháng đầu năm sẽ tăng 1,5% so với cùng kỳ

VASEP cho biết kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam 6 tháng đầu năm ước đạt trên 1,031 tỷ USD, tăng 1,5% so với năm ngoái.
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có báo cáo "Sản xuất, xuất khẩu thủy sản Việt Nam 5 tháng đầu năm" trong đó nêu dự báo thị trường xuất khẩu tôm thời gian tới. Tình hình xuất khẩu tôm hiện đang được nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư quan tâm.

Trong báo cáo, VASEP ước tính kim ngạch xuất khẩu tôm 6 tháng đầu năm đạt 1,031 tỷ USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP nhận định, xuất khẩu tôm sang Mỹ khó tăng trưởng khả quan trong quý II và quý III. Tuy nhiên, quyết định sơ bộ mới đây của Bộ Thương mại Mỹ về thuế chống trợ cấp tôm đông lạnh Việt Nam tạo tâm lý nặng nề cho các nhà xuất khẩu tôm. Trong khi đó, 2 nước Ecuador và Indonesia được kết luận không có trợ cấp từ chính phủ tạo đà cho 2 nước này đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang Mỹ trong khi Việt Nam và 1 số nước khác gặp trở ngại.

Xuất khẩu tôm sang Nhật Bản ổn định hơn nhưng không tăng mạnh. Nhu cầu nhập khẩu của Nhật Bản tăng lên theo chu kỳ hàng năm, tuy nhiên, chính sách giảm giá đồng yên gây khó khăn cho các nhà nhập khẩu và tiêu thụ tôm nước này. Do vậy, dự báo trong quý II và quý III, kim ngạch xuất khẩu tôm sang Nhật Bản chỉ tăng nhẹ 1 đến 3% so với cùng kỳ năm 2012.

Đối với thị trường EU, tình hình xuất khẩu dự báo tiếp tục ảm đạm trong quý II và quý III do tình hình kinh tế khu vực này chưa có dấu hiệu phục hồi.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện