Thứ Sáu | 24/08/2012 17:42

Xuất khẩu tôm khó đạt mục tiêu kim ngạch 2,5 tỷ USD năm nay

Doanh thu xuất khẩu tôm giảm 2 tháng liên tiếp do phải cạnh tranh gay gắt với tôm nước ngoài và chi phí tăng cao là nguyên nhân dẫn đến việc này.
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết xuất khẩu tôm tháng 6 giảm 4% và tiếp tục giảm 6,8% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu tôm trong quý III dự kiến đạt 690 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên tăng 19% so với quý II năm nay. Theo đó, xuất khẩu tôm trong 3 quý đầu năm 2012 dự kiến đạt 1,7 tỷ USD.

VASEP cho rằng xuất khẩu tôm năm nay sụt giảm so với năm ngoái là do tôm Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với tôm nước ngoài và chi phí sản xuất cao hơn làm giá tôm tăng.

Trong khi đó, giá tôm thế giới liên tục sụt giảm do nhu cầu từ các thị trường chính như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu chưa có dấu hiệu phục hồi.

Phó chủ tịch VASEP cho biết tôm Việt Nam đang mất dần sức cạnh tranh dù đã bán tôm với giá rất thấp, thậm chí thấp ngang với giá tôm nguyên liệu.

VASEP hi vọng tình hình xuất khẩu tôm sẽ chuyển biến tốt hơn nếu Chính phủ có các biện pháp hỗ trợ cho ngành như cắt giảm lãi suất và tăng cường cho vay vốn. VASEP cho biết hiện chỉ có 1/3 doanh nghiệp trong nước có khả năng tiếp tục duy trì sản xuất, các doanh nghiệp còn lại đang rất cần vốn để phục hồi hoạt động. VASEP khuyến cáo các doanh nghiệp tôm vừa và nhỏ nên tạm dừng sản xuất khi gặp phải cạnh tranh quá gay gắt.

Việt Nam xuất khẩu tôm đi 62 thị trường khắp thế giới. Các thị trường chính bao gồm Nhật Bản, Mỹ, EU và Anh. Xuất khẩu sang các thị trường này sụt giảm liên tục thời gian gần đây.

Tại Mỹ, tôm Việt Nam phải cạnh tranh với tôm từ Thái Lan, Indonesia, Ecuador và Trung Quốc.

Nguồn Fis/Khampha


Sự kiện