Xuất khẩu thủy sản đạt 2,9 tỷ USD 6 tháng đầu năm
Trong số các thị trường nhập khẩu thủy sản của Việt Nam, Nhật Bản đạt mức tăng trưởng khả quan nhất với kim ngạch đạt hơn 216 triệu USD, tăng khoảng 27% so với cùng kỳ. Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của tôm Việt Nam, chiếm đến 27% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này. Tuy nhiên, Nhật cũng là một trong những thị trường mà tôm Việt Nam đang phải đối diện với nhiều rào cản nhất.
Nhiều doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản cho biết chưa xuất khẩu tôm đang rơi vào tình thế rất khó khăn khi giá bán thậm chí thấp hơn nguyên liệu đầu vào.
Nguyên nhân một phần là do nguồn tôm nguyên liệu khan hiếm, doanh nghiệp phải thu mua với giá cao. Mặt khác, sức ép cạnh tranh từ quốc gia sản xuất tôm khác trên thế giới như Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ trúng mùa đẩy các doanh nghiệp xuất khẩu tôm vào tình thế khó khi buộc phải bán với giá ngang bằng hoặc thậm chí thấp hơn các đối đối thủ cạnh tranh này.
Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Ủy ban tôm thuộc Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (Vasep) cảnh báo tình trạng tôm nhiễm tạp chất bị các thị trường xuất khẩu trả về ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường Nhật Bản.
Để nâng cao kim ngạch xuất khẩu trong những tháng cuối năm, ông Nguyễn Huy Điền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho rằng việc tìm kiếm và chuyển hướng xuất khẩu sang những thị trường mới tiềm năng là điều các doanh nghiệp cần quan tâm, đặc biệt là thị trường châu Á.
Nguồn Vietnamplus