Thứ Hai | 06/05/2013 22:23

Xuất khẩu than giảm mạnh do đàm phán cố gắng giữ giá

Xuất khẩu than hiện đang gặp khó khăn do giá và lượng than tiêu thụ trên thị trường thế giới giảm.
Theo Bộ Công thương, sản lượng than sạch tháng 4 ước đạt 3,9 triệu tấn, giảm 9,2% so với thực hiện tháng trước và giảm 1,7% so với tháng 4/2012. Tính chung 4 tháng đầu năm, sản lượng than sạch ước đạt 14,92 triệu tấn, giảm 2,6% so với cùng kỳ.

Tồn kho than tiêu chuẩn đến hết tháng 4 khoảng 5,9 triệu tấn (tăng 1 triệu tấn so với 3 tháng).

Trong khi đó, xuất khẩu than gặp khó khăn do giá và lượng than tiêu thụ trên thị trường thế giới giảm. Do cố gắng đàm phán để giữ giá nên kim ngạch xuất khẩu than đá tháng 4 ước đạt 1 triệu tấn, giảm 40,6% so với tháng 3 và giảm 20,6% so với tháng 4/2012. Tính chung 4 tháng ước đạt 5,2 triệu tấn, tăng 16,4% so với cùng kỳ.

Bộ Công thương cũng cho biết, hiện nay, tỷ trọng than lộ thiên giảm, điều kiện khai thác hầm lò ngày càng xuống sâu nên giá thành sản xuất than tăng. Vì vậy, giá bán than xuất khẩu sau khi trừ thuế xuất khẩu và thuế giá trị gia tăng chỉ bù đắp chi phí.

Trước đó, lãnh đạo Tập đoàn Than - Khoáng sản (Vinacomin) cũng đưa ra nhận định, dự kiến quý II và cả năm 2013, tình hình tiêu thụ than trong nước cũng như xuất khẩu vẫn rất khó khăn (trừ than cho điện). Thêm vào đó, hiện giá than xuất khẩu sau khi trừ thuế xuất khẩu và thuế giá trị gia tăng đầu vào không được khấu trừ thì cũng chỉ đủ bù đắp giá thành.

Do đó, Vinacomin kiến nghị, trong giai đoạn này Chính phủ xem xét điều chỉnh mức thuế suất đối với than xuất khẩu.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện