Thứ Hai | 04/02/2013 14:02

Xuất khẩu sang Trung Đông năm 2012 tăng 65%

Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) là thị trường xuất khẩu dẫn đầu của Việt Nam tại khu vực với 2,1 tỷ USD, tăng 133% so với năm trước.
Trong bối cảnh tình hình tại khu vực có nhiều khó khăn, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Đông năm 2012 vẫn tăng mạnh với kim ngạch đạt khoảng 4,2 tỷ USD, tăng 65% so với năm 2011.

Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) là thị trường xuất khẩu dẫn đầu của Việt Nam tại khu vực với kim ngạch đạt 2,1 tỷ USD, tăng 133% so với năm trước. Đứng vị trí thứ hai xét về kim ngạch là thị trường Thổ Nhĩ Kỳ (862,7 triệu USD, tăng 11,6%). Tiếp đến là thị trường Ả-rập Xê-út (600 triệu USD, tăng 130%).

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường còn lại trong khu vực như: Ô-man, Cô-oét, I-ran, I-rắc, Ca-ta, Xy-ri, Y-ê-men, Palestine, Ba-ranh, Giooc-đa-ni, Li-băng trong năm 2012 còn hạn chế, với kim ngạch dao động từ vài triệu đến vài chục triệu USD, ngoại trừ xuất khẩu sang I-rắc đạt kim ngạch 158,9 triệu USD (trong đó hơn 110 triệu USD là giá trị xuất khẩu của nhóm mặt hàng sữa và sản phẩm sữa).

Theo Vụ thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á, trong thời gian tới, để tiếp tục tranh thủ khai thác tiềm năng thị trường Trung Đông, cùng với sự hỗ trợ về cơ chế chính sách của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cần tiếp tục duy trì xuất khẩu các mặt hàng truyền thống như thủy sản, nông sản, dệt may, giày dép sang thị trường khu vực.

Đồng thời, cần nghiên cứu đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng mới mà các nước này có nhu cầu lớn như: điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị, sản phẩm sắt thép, vật liệu xây dựng...

Nguồn Bộ Công thương


Sự kiện