Xuất khẩu sang châu Phi, Tây Á, Nam Á tăng trưởng gần 50%
Trong đó xuất khẩu đạt 6,5 tỷ USD tăng 49,6% và nhập khẩu đạt 3,5 tỷ USD tăng 25,6% so với cùng kỳ của năm 2012.
Về xuất khẩu, tăng trưởng xuất khẩu sang khu vực thị trường Tây Á đứng ở mức cao 71,8%, đạt khoảng 3,6 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Các thị trường xuất khẩu chủ chốt của Việt Nam tại khu vực là UAE, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia đều có mức tăng kim ngạch khả quan với kim ngạch xuất khẩu sang 03 thị trường này đạt tương ứng 2,2 tỷ USD, 615,5 triệu USD và 366,4 triệu USD.
Xuất khẩu sang khu vực thị trường Nam Á trong kỳ tăng 47,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất khẩu vào thị trường Ấn Độ đạt 1,3 tỷ USD, thị trường Banglades đạt 287,8 triệu USD, thị trường Pakistan đạt 99,5 triệu USD.
Kim ngạch xuất khẩu sang khu vực thị trường châu Phi trong 7 tháng đầu 2013 đạt vào khoảng 1,1 tỷ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu sang 03 thị trường cửa ngõ của khu vực là Nam Phi, Bờ Biển Ngà và Ai cập đạt mức kim ngạch tương ứng 409,8 triệu USD; 142,1 triệu USD và 139,6 triệu USD.
Mặt hàng xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng mạnh là điện thoại di động, cao su, xơ sợi, cà phê, hàng hải sản, máy vi tính…
Về nhập khẩu, nhập khẩu từ khu vực trong 7 tháng đầu năm đều tăng trưởng thấp hơn xuất khẩu. Kim ngạch nhập khẩu từ khu vực châu Phi đạt 262,4 triệu USD, tăng 59,4%; Nam Á là 1,7 tỷ USD, tăng 23,6%; Tây Á đạt 1,5 tỷ USD, tăng 23,5%.
Các mặt hàng nhập khẩu chính từ các thị trường khu vực vẫn chủ yếu là dầu lửa và các sản phẩm có liên quan, thức ăn chăn nuôi, bông vải, sợi…
Nguồn VOV