Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc dự báo giảm
Ảnh hưởng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, theo nhiều chuyên gia ngành nông nghiệp, việc Trung Quốc đẩy mạnh tiêu dùng nội địa và giảm nhập khẩu, có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu rau quả Việt Nam vào thị trường này.
Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong nửa đầu năm 2018 với 74% thị phần. Xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 1,47 tỷ USD, tăng 18% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.
Một điểm đáng lưu ý, trong tháng 7.2018, việc Trung Quốc mở rộng diện tích thanh long khiến lượng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc dự báo sẽ chững lại. Đó có thể là lý do thời gian gần đây thanh long Việt Nam thường xuyên gặp khó về đầu ra.
Hiện nay, thanh long loại 1, đóng vào thùng xuất khẩu có giá từ 14.000 – 15.000 đồng/kg đối với thanh long ruột trắng, 26.000 – 27.000 đồng/kg đối với thanh long ruột đỏ.
Trong khi đó, giá mua tại vườn (mua xô) thấp hơn nhiều, thanh long ruột trắng chỉ đạt 8.000 đồng/kg, thanh long ruột đỏ bán xô có giá 13.000 đồng/kg, trong khi đó vụ nghịch thanh long ruột trắng có giá từ 20.00025.000 đồng/kg, thanh long ruột đỏ có giá từ 40.000-50.000 đồng/kg.
Theo các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu rau quả những các tháng cuối năm có thể sẽ khó khăn hơn về nguồn cung bị ảnh hưởng bởi mùa mưa bão đang tới và nhu cầu thị trường có xu hướng giảm do ảnh hưởng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.
Do đó, ngành rau quả và các doanh nghiệp xuất khẩu cần có các biện pháp thúc đẩy các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi, gia tăng tỷ lệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch, kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng rau quả phục vụ xuất khẩu.
Giá trị xuất khẩu rau quả tháng 7 năm 2018 ước đạt 289 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 7 tháng đầu năm 2018 ước đạt 2,3 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2017, theo thống kê của ngành nông nghiệp.
Việc Việt Nam ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), một mặt đã tạo điều kiện cho ngành rau quả mở ra các thị trường mới, cơ hội tốt để các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả giảm phụ thuộc vào một thị trường. Nhưng mặt khác, các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm của các nước nhập khẩu này cũng đang là rào cản chính đối với xuất khẩu rau quả Việt Nam.
Sáu tháng đầu năm 2018, các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Thái Lan (37,6%), Hàn Quốc (16,7%), Hoa Kỳ (15,9%) và Malaysia (12,9%). Ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 7/2018 đạt 156 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 7 tháng đầu năm 2018 đạt 892 triệu USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong 6 tháng đầu năm 2018 giá trị nhập khẩu rau quả ở hầu hết các thị trường chính đều tăng so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, thị trường có giá trị nhập khẩu rau quả tăng nhiều nhất là thị trường Hàn Quốc (tăng gấp 2,07 lần), tiếp đến là thị trường Hoa Kỳ (+90,7%) và thị trường Úc (+76,5%).