Thứ Sáu | 18/10/2013 16:41

Xuất khẩu hồ tiêu có thể đạt 900 triệu USD năm 2014

Theo dự báo của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), năm 2013 xuất khẩu hồ tiêu đạt kim ngạch khoảng 850 triệu USD và năm 2014 đạt 900 triệu USD.
Theo dự báo của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), năm 2013 xuất khẩu hồ tiêu của cả nước đạt từ 125.000 đến 130.000 tấn, kim ngạch khoảng 850 triệu USD và năm 2014 có thể đạt kim ngạch 900 triệu USD.

Tại hội nghị Phát triển hồ tiêu bền vững 2013 tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh ngày 18/10, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch VPA cho biết tính đến hết tháng Chín, cả nước đã xuất khẩu 113.962 tấn hồ tiêu, đạt giá trị 755 triệu USD.

Với lượng hàng đã xuất khẩu này, dự kiến tồn kho cuối năm sẽ hạn hẹp, trong khi sản lượng niên vụ 2014 dự báo không tăng nhiều.

Bên cạnh đó, nhu cầu thị trường vẫn sẽ ổn định và có thể tăng nên giá tiêu duy trì ở mức đến hết 2013 và ổn định trong 2014.

Tuy nhiên, cảnh báo từ các tổ chức nghiên cứu về nông sản thế giới cho thấy, từ năm 2015 trở đi, sản lượng hồ tiêu thế giới có thể gia tăng, do đó giá cả có thể biến động theo chiều hướng giảm.

Cùng với đó, thị trường nhập khẩu sẽ đòi hỏi chất lượng hàng ngày càng khắt khe hơn.

Từ những dự báo này, VPA cho rằng các cơ quan chuyên ngành và chính quyền các địa phương trồng tiêu cần thống kê lại diện tích thực tế, vì thời gian qua diện tích hồ tiêu trồng mới ngoài quy hoạch phát triển khá nhanh trên những vùng đất không phù hợp.

Đồng thời, VPA cũng cho rằng cơ quan chuyên ngành cần nắm rõ hiện trạng sản xuất điều chỉnh quy hoạch để có chính sách, giải pháp thích hợp cho sản xuất và thương mại.

Đặc biệt, VPA khuyến cáo nông dân hạn chế mở rộng diện tích nơi điều kiện tự nhiên không phù hợp, chuyển từ phát triển về số lượng sang chất lượng, sản xuất theo quy trình sản xuất tốt, xu hướng hữu cơ bền vững.

VPA cũng khuyến cáo nông dân, doanh nghiệp cần chọn thời điểm mua bán, xuất khẩu có hiệu quả nhất; duy trì giải pháp bình ổn thị trường, chủ động điều tiết lưu thông giá cả trong nước và xuất khẩu, hạn chế sự chi phối của các nhà đầu cơ.

Đây là bài học thành công của ngành hồ tiêu, trong đó nông dân và doanh nghiệp đã đồng thuận kiên trì thực hiện trong suốt sáu năm qua.

Đồng thời, để đáp ứng đòi hỏi về chất lượng sản phẩm ngày càng cao của thị trường, cả nông dân và doanh nghiệp chế biến cần nâng cao chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nguồn TTXVN


Sự kiện