Xuất khẩu giày dép Việt Nam đứng thứ 2 thế giới
→Con số giật mình về nhập khẩu ngành than
Quốc gia đứng thứ nhất là Trung Quốc. Theo Tạp chí World Footwear Magazine, với lượng xuất khẩu hơn 1 tỷ đôi giày dép trong năm qua, Việt Nam đang chiếm 7,4% thị phần của ngành hàng này trên thế giới.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong năm 2017, có 863 doanh nghiệp thuộc tất cả loại hình kinh tế của Việt Nam xuất khẩu giày dép các loại ra thị trường thế giới. Hoa Kỳ trong nhiều năm luôn là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu giày dép của Việt Nam.
Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép 2 tháng đầu năm 2018 đạt 2,25 tỷ USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2017.
Tính đến cuối năm 2017, Việt Nam có tất cả 863 doanh nghiệp xuất khẩu giày dép các loại ra thị trường thế giới, tăng 15% so với năm 2016.
Các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) luôn đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu giày dép các loại của Việt Nam.
Trong số 14,65 tỷ USD tổng trị giá xuất khẩu nhóm mặt hàng này năm 2017, xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI lên đến 11,78 tỷ USD, chiếm hơn 80% xuất khẩu giày dép của tất cả các thành phần kinh tế.
Hoa Kỳ là nước nhập khẩu giày dép lớn nhất trong năm 2017 với việc nhập khẩu 2,34 tỷ đôi giày, chiếm 19,6% lượng tiêu thụ mặt hàng này trên toàn cầu. Đây cũng là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu hàng giày dép của các doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nhóm hàng này sang Hoa Kỳ chiếm hơn 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu hàng giày dép của Việt Nam và chiếm 11% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước sang thị trường này.
Cụ thể trong năm 2017, Hoa Kỳ nhập khẩu giày dép xuất xứ Việt Nam với tổng kim ngạch 5.113,1 triệu USD, tăng 14% so với cùng thời gian năm 2016.
Mặt dù xuất khẩu giày dép nhiều nhất thế giới song Trung Quốc lại là thị trường lớn thứ hai nhập khẩu giày dép của Việt Nam với kim ngạch 1.140,6 triệu USD, tăng 26%.
Tiếp theo là thị trường Bỉ với kim ngạch 907,5 triệu USD, tăng 10%; thị trường Đức: 992,6 triệu USD, tăng 30% và thị trường Nhật Bản: 751 triệu USD, tăng 11,3% so với năm 2016.
Hiện tại, giày dép của Việt Nam được tiêu thụ tại hơn 100 thị trường trên thế giới.