Nguồn ảnh: Quý Hòa
Xuất khẩu giày dép, túi xách “nhắm” tới mục tiêu 24 tỷ USD năm 2020
Theo Hiệp hội Da - giày - túi xách Việt Nam (Lefaso), hiện tại, Việt Nam đã mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm giày dép tới hơn 100 nước, trong đó có 70 nước đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 triệu USD.
Từ năm 2015 đến nay, ngành da giày Việt Nam liên tục đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu giày dép (sau Trung Quốc) và là một trong những ngành có đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế đất nước.
Trong năm 2019, hoạt động xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam tăng trưởng ổn định, duy trì được lợi thế cạnh tranh tại các thị trường truyền thống. Top 5 thị trường có kim ngạch lớn nhất, chiếm trên 82,% tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam bao gồm: Hoa Kỳ, EU, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản. Ước tính cả năm 2019, ngành về đích với mục tiêu xuất khẩu đạt 22 tỷ USD, tăng 12,2 % so với năm 2018.
Với kết quả khả quan và những tín hiệu tích cực trên, năm 2020, Lefaso dự báo nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm da giày tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam tiếp tục tăng.
Theo các chuyên gia quốc tế, từ năm 2020, nguy cơ đối đầu thương mại Mỹ - Trung, giữa Mỹ với các đối tác thương mại khác ở châu Âu, Ấn Độ sẽ giảm dần và nền kinh tế toàn cầu sẽ dần phục hồi. Các đơn hàng gia công giày dép, túi xách tiếp tục xu hướng chuyển dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam tận dụng ưu đãi thuế quan từ các hiệp định FTA, thay thế cho sự sụt giảm xuất khẩu của Trung Quốc.
Cùng với đó, khối doanh nghiệp FDI tiếp tục đầu tư mới và mở rộng sản xuất, sẽ giúp ngành da giày duy trì tăng trưởng xuất khẩu.
Lefaso dự báo, năm 2020, chỉ số sản xuất công nghiệp trung bình của ngành da giày tăng khoảng 11%, tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm 60%, kim ngạch xuất khẩu đạt 24 tỷ USD, giữ vững tốc độ tăng trưởng 10% so với năm 2019.
Nguồn VOV