Thứ Năm | 29/08/2013 21:48

Xuất khẩu gạo giảm 50% trong tháng 8

Xuất khẩu gạo có thể sẽ chậm lại trong những tháng cuối năm 2013 nếu thị trường thế giới không tích cực.

Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cho biết xuất khẩu gạo trong tháng 8 đột ngột giảm mạnh 50% so với tháng trước và 69% so với cùng kỳ, dù giá xuất khẩu trung bình của tháng 8 tăng trung bình 5% so với tháng 7.

22 ngày đầu tháng 8 xuất khẩu được 287.000 tấn gạo, còn thấp hơn tháng 2- 2013 là tháng có hoạt động giao dịch ngưng lại do có kỳ nghỉ Tết kéo dài. Khối lượng xuất khẩu trong 22 ngày đầu tháng 8 giảm đến 50% so với cả tháng 7 và giảm đến 69% so với tháng 8 năm 2012.

Theo VFA, tháng 8 là tháng các doanh nghiệp xuất khẩu gạo gặp nhiều khó khăn do TrungQuốc, thị trường tiêu thụ lớn nhất của gạo Việt Nam tính đến thời điểm này mua chậm lại do vào vụthu hoạch.

Trong khi các thị trường khác ở châu Phi và châu Á bị cạnh tranh khágay gắt với gạo của Thái Lan và Ấn Độ. Cho đến nay, Việt Nam vẫn chưa ký được hợp đồng cấp chínhphủ đối với 2 thị trường truyền thống là Indonesia và Philippines như kỳ vọng của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo đểgỡ bế tắc trên thị trường hiện nay.

VFA cho rằng xuất khẩu gạo có thể sẽ chậm lại trong những tháng cuối năm2013 nếu thị trường thế giới không tích cực.

Số liệu của VFA cho thấy trong tháng 5 và tháng 6, các doanh nghiệp xuất khẩu giảmmạnh giá chào gạo xuất khẩu tiêu chuẩn 5% tấm của Việt Nam xuống trung bình mức 377 USD/tấn.

Đến cuối tháng 4, lượng gạo xuất khẩu bị hủy mua hàng vào khoảng 280.000tấn, nhiều nhất là từ phía các khách hàng Trung Quốc, nguyên nhân là do khách hàng thấy giá gạogiảm mạnh đã hủy hợp đồng hoặc chủ động hoãn giao hàng để tránh thua lỗ.

Ngược lại, thời điểm tháng 7 và tháng 8, do giá gạo nội địa tăngnhanh, các doanh nghiệp cũng nâng giá chào xuất khẩu của gạo 5% tấm lên mức trung bình 385 USD/tấn. Trong bối cảnhnày, đến lượt các doanh nghiệp xuất khẩu hủy hợp đồng để tránh thua lỗ do mua gạo nguyên liệu đầu vào với giácao.

Nguồn Báo Hải quan Online


Sự kiện