Thứ Sáu | 22/06/2012 15:04

Xuất khẩu gạo đang hướng đến thị trường Trung Quốc

Các đơn hàng của Trung Quốc hiện đã chiếm 28% tổng xuất khẩu gạo cả nước, dù nước này không thuộc top khách hàng lớn trong hai năm qua.
Theo số liệu thống kê của ngành nông nghiệp, xuất khẩu gạo trong 5 tháng đầu năm nay ước đạt 3 triệu tấn, trị giá 1,4 tỷ USD, giảm 9,5% về lượng và 14,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá gạo xuất khẩu cũng ở xu hướng giảm, chỉ đạt bình quân 466 USD/tấn, kém xấp xỉ 5% so với 5 tháng đầu năm 2011.

Sự sụt giảm không có gì bất ngờ khi không chỉ gạo mà còn nhiều nông sản khác của nước ta phải đối mặt với khó khăn vì kinh tế toàn cầu suy yếu, giá hàng hóa lao dốc. Thêm nữa, gạo Việt Nam còn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ Thái Lan và Ấn Độ.

Năm 2010, Indonesia nhà nhập khẩu gạo lớn nhất của nước ta, chiếm tới 28% tổng lượng xuất khẩu. Năm 2011, Philippines là nhà mua gạo lớn nhất, chiếm xấp xỉ 25% tổng xuất khẩu. Ngoài ra còn có Banglades, Malaysia, Singapore và Cuba. Tuy không thuộc top đầu, nhưng Trung Quốc cũng mua 309.000 tấn trong cả năm 2011.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2010 
Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2010
Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2011
Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2011

Tuy nhiên, Trung Quốc lại là nhân tố tạo nên sự khác biệt và tác động mạnh đến thị trường xuất khẩu gạo trong thời gian qua. Chỉ trong năm tháng đầu năm 2012, Trung Quốc đã bất ngờ vươn lên vị trí số 1, với lượng đơn hàng lên tới hơn 1,2 triệu tấn, trị giá gần 400 triệu USD, gấp 4,4 lần về số lượng và gần 4 lần về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện xuất khẩu gạo sang Trung Quốc chiếm tới 28% tổng xuất khẩu gạo cả nước, trong khi hai khách hàng lớn nhất cách đây 2 năm là Indonesia và Philippines chỉ chiếm lần lượt 11% và 7% thị phần.

Cùng với Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan đang nổi lên là những nhà nhập khẩu gạo lớn của Việt Nam.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm tháng đầu năm 2012
Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm tháng đầu năm 2012 (nguồn: TCHQ, tính theo %)

Sản xuất gạo trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng chính là nguyên nhân khiến cho lượng đơn hàng nhập khẩu gạo của Trung Quốc tăng vọt. Tuy là nước sản xuất lúa gạo lớn nhất thế giới, nhưng do lượng gạo dự trữ chỉ chưa đến 47 triệu tấn, đẩy giá gạo nội địa lên cao, buộc nước này phải tìm nguồn gạo từ bên ngoài với giá rẻ hơn.

Trong khi đó, gạo Việt Nam có giá khá cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt so với Thái Lan, cộng với đường vận chuyển gần. Ngoài ra, Pakistan, Ấn Độ, Bangladesh cũng là những nhà cung cấp tiềm năng cho Bắc Kinh do giá thấp hơn của Thái Lan tới hơn 100 USD/tấn.

Dự kiến Trung Quốc có thể mua tới 1,5 – 2 triệu tấn gạo của Việt Nam trong năm nay, theo cả đường chính ngạch và tiểu ngạch, gấp hơn 6 lần năm ngoái.

Nguồn CafeF


Sự kiện