Thứ Năm | 16/05/2013 16:55

Xuất khẩu gạo Ấn Độ sẽ giảm do khó cạnh tranh giá rẻ với Việt Nam, Thái Lan

Theo Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế, xuất khẩu gạo Ấn Độ năm nay sẽ giảm 32% do giá cao, không cạnh tranh được với gạo giá rẻ từ nước khác.
Xuất khẩu gạo Ấn Độ, nước sản xuất lớn thứ hai thế giới có thể giảm từ mức kỷ lục năm ngoái do nguồn cung từ Việt Nam, Myanmar và Pakistan tăng mạnh, theo Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế Philippines.

Xuất khẩu gạo các loại của Ấn Độ có thể giảm xuống còn 7 triệu tấn trong năm nay, giảm 32% từ 10,25 triệu tấn năm 2012, Samarendu Mohanty, nhà kinh tế cao cấp của Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế Philippines cho biết. Con số này thấp hơn so với mức 9 triệu tấn ước tính của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Hiện nay gạo đang dư thừa trên toàn cầu và là thị trường của người mua. Điều này sẽ tiếp tục cho đến cuối năm nay, Mohanty cho biết. Ông cũng cho rằng Thái Lan sẽ bán mạnh gạo với giá thấp để xả kho dự trữ và nắm lại một số thị trường gạo giá rẻ ở châu Phi và Trung Đông của Ấn Độ.

Sản lượng lúa gạo thế giới năm 2013 dự báo sẽ tăng 2,1% lên 497,7 triệu tấn còn tồn kho dự kiến đạt 171,8 triệu tấn, theo Tổ chức nông lương Liên Hợp Quốc (FAO). Thái Lan có thể xuất khẩu từ 8,5-9 triệu tấn gạo, Việt Nam 7 triệu tấn trong năm nay, theo Mohanty.

Bất kỳ suy giảm trong xuất khẩu gạo Ấn Độ sẽ được thay thế bởi nguồn cung từ Việt Nam, Pakistan, Myanmar, Campuchia và không có khả năng giá toàn cầu tăng, Concepcion Calpe, thư ký của hiệp hội gạo liên chính phủ của FAO cho biết.

Giá gạo 25% tấm của Việt Nam đã giảm xuống còn 361 USD/tấn trong tháng tư, giảm so với 373 USD trong tháng 1. Trong khi tỷ lệ này ở Ấn Độ tăng lên 418 USD/tấn từ 398 USD/tấn, theo FAO. Gạo Pakistan cùng loại có giá 378 USD/tấn trong tháng tư, dữ liệu của FAO.

Giá gạo Ấn Độ tăng sau khi chính phủ tăng giá mua tối thiểu lúa thường lên đến mức kỷ lục 1.310 rupee mỗi 100kg cho mùa vụ 2013-2014.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện