Thứ Tư | 27/03/2013 10:05

Xuất khẩu gạo Ấn Độ có thể tiếp tục lập kỷ lục

Mùa màng bội thu nhờ thời tiết thuận lợi có thể giúp Ấn Độ lập kỷ lục năm thứ hai liên tiếp về xuất khẩu gạo.
Theo khảo sát của Bloomberg, xuất khẩu gạo Ấn Độ sẽ tăng 5% trong năm tài khóa bắt đầu từ tháng 4 lên 10,5 triệu tấn. Sản lượng gạo nước này dự báo lên kỷ lục 110 triệu tấn trong niên vụ bắt đầu vào tháng 7, cựu chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết.

Gió mùa tại Ấn Độ, mang lại 70% lượng mưa hàng năm của nước này dự kiến sẽ ở mức trung bình trong năm 2013, rủi ro hạn hán chỉ ở mức 4%, cơ quan dự báo thời tiết Skymet Weather Services Pvt cho biết. Niên vụ trước, mưa gió mùa đến muộn khiến sản lượng gạo Ấn Độ bị thiệt hại khá nghiêm trọng.

Nguồn cung tăng mạnh tại Ấn Độ có thể góp phần khiến thặng dư gạo toàn cầu mở rộng hơn. Các nước sản xuất lớn khác như Việt Nam, Trung quốc tăng diện tích trồng lên kỷ lục, trong khi dự trữ gạo tại Thái Lan cũng đang ở mức cao nhất từ trước đến nay. Các nước như Myanmar, Campuchia cũng đang tìm cách tăng lượng xuất khẩu gạo. Với nguồn cung gạo dồi dào, giá gạo thế giới đã giảm tháng thứ 5 liên tiếp trong tháng 2.

"Giá gạo có thể giảm hơn nữa nếu Thái Lan bán gạo dự trữ ra thị trường và Ấn Độ tiếp tục xuất khẩu gạo không hạn chế", quan chức FAO Concepcion Calpe cho biết.

Sản lượng gạo toàn cầu, lương thực thiết yếu của một nửa dân số thế giới có thể tăng 1,2% lên 472 triệu tấn trong năm tới, và tồn kho ở 5 nước xuất khẩu gạo lớn nhất dự kiến đứng ở 38 triệu tấn, tương đương 1 năm nhập khẩu gạo của thế giới, Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC) cho biết. Tồn kho gạo thế giới ước đạt kỷ lục 171 triệu tấn trong niên vụ 2012-2013 khi cung vượt cầu 8 vụ liên tiếp, FAO cho biết.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện