Thứ Ba | 26/06/2012 11:43

Xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm giảm 13,5% về giá so với cùng kỳ

Khối lượng xuất khẩu cũng giảm 8,8% so với cùng kỳ, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 6 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 3,7 triệu tấn, giá trị đạt 1,7 tỷ USD, giảm 8,8% về lượng và 13,5% về giá so với cùng kỳ.

Giá gạo tiếp tục có xu hướng giảm so với đầu năm. Giá xuất khẩu bình quân chung 5 tháng đầu năm đạt 464 USD/tấn, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc hiện trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, tăng gấp 4,6 lần về lượng và 3,8 lần về giá trị so với cùng kỳ  năm trước.

Malaysia duy trì vị trí là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai, tăng gần 20% so với cùng  kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu gạo Việt Nam 6 tháng đầu năm giảm mạnh do chịu áp lực cạnh tranh từ gạo Ấn Độ và Myanmar giá rẻ. Ấn Độ, nhà sản xuất gạo lớn thứ 2 thế giới đang chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu gạo cấp thấp do tồn kho tăng cao, được mùa  và lệnh cấm xuất khẩu gạo giống non-bastima của Chính phủ nước này đã kết thúc.

Việt Nam hiện đã mất quyền chi phối thị trường gạo phẩm cấp thấp tại châu Phi trong khi đó, xuất khẩu vào các thị trường chính châu Á khác như Philippines và Indonesia không khả quan do các nước này đang tiến tới tự túc về lương thực. Trong nửa đầu năm nay, Indonesia đã không ký thêm hợp đồng mới về nhập khẩu gạo mà chỉ thực hiện nốt các hợp đồng đã ký trong năm ngoái.

Ngoài ra, việc tồn kho gạo của Thái Lan, nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới tăng cao và việc chính phủ nước này bán ra gạo tồn kho cũng khiến giá thị trường giảm mạnh trong nửa đầu năm nay.

Nguồn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn/DVT


Sự kiện