Thứ Ba | 29/10/2013 17:24

Xuất khẩu dệt may sẽ vượt kế hoạch 1 tỷ USD

Theo dự báo của ngành, xuất khẩu dệt may cả năm 2013 vẫn tăng trưởng tốt và vượt khoảng 1 tỷ USD so với tổng kim ngạch dự báo ban đầu.

Tình hình xuất khẩu của ngành dệt may thời gian gần đây đang chững lại, song những tháng cuối năm cũng là thời điểm các doanh nghiệp gấp rút hoàn thành các đơn hàng.

Cạnh tranh ngày càng gaygắt

Theo số liệu thốngkê của Tổng Cục hải quan, xuất khẩu nhóm hàng dệt may trong 9 tháng qua đạt 13 tỷ USD, tăng 17% sovới cùng kỳ năm 2012.

Theo ông Phạm Xuân Hồng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, trong sốnhững mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh nhất, dệt may là một trong hai ngành duynhất đạt trên 10 tỷ USD. "Tuy nhiên, hiện xuất khẩu của ngành này đang chững lại và tăng trưởngkhông đều.

Nguyên nhân là do cuối năm 2012, thị trường các nước bị hụt hàng, nên đầu năm 2013 nhucầu nhập tăng và đến nay thì chững lại.

Một nguyên nhân nữa là sự cạnh tranh về giá giữa các nướcxuất khẩu sản phẩm dệt may ngày càng diễn ra gay gắt. Ví dụ, mức lương trả cho công nhân tại ViệtNam ngày càng cao cũng ảnh hưởng tới tính cạnh tranh trong xuất khẩu. Lương công nhân ở Campuchiabình quân chỉ ở mức 50 USD/người/tháng, Bangladesh 60 - 70 USD/người/tháng, trong đó ở Việt Nam là250 USD/người/tháng", ông Hồng cho biết.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp dệt may trong nước cũng đanggặp khó khăn trong việc tìm kiếm và nhập khẩu nguyên phụ liệu.

Hiện có tình trạng doanh nghiệp ViệtNam tranh mua nguyên liệu với các nước chuyên gia công hàng may mặc xuất khẩu khác như Campuchia,Ấn Độ, Bangladesh...

Mặt khác, các nhà cung cấp nguyên liệu cho ngành cũng đang lợi dụng việc khanhiếm nguồn nguyên phụ liệu để cố tình trì hoãn việc giao hàng cho các doanh nghiệp Việt Nam nhằmđẩy giá tăng thêm từ 10 - 15%. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện những đơn hàng xuất khẩucuối năm đã ký kết trước đó của các doanh nghiệp trong nước.

Nhiều tín hiệu tích cực

Theo ông Hồng, vớichính sách đẩy mạnh xuất khẩu của Chính phủ, những nỗ lực của các doanh nghiệp dệt may, mức tăngtrưởng trung bình của ngành vẫn đạt khoảng 15%. Nhiều khả năng, xuất khẩu dệt may trong năm 2013vẫn sẽ vượt khoảng 1 tỷ USD so với mục tiêu đề ra.

Ông Nguyễn Ân, Tổnggiám đốc Công ty cổ phần sản xuất thương mại May Sài Gòn, lạc quan cho biết: "Mặc dù còn nhiều khókhăn nhưng với nỗ lực không ngừng vươn lên tìm kiếm thị trường mới, 9 tháng qua, đơn vị đã đạtdoanh thu hơn 900 tỷ đồng, lợi nhuận 52 tỷ đồng.

Dự kiến cả năm 2013, doanh thu của doanh nghiệp sẽvượt 1.100 tỷ đồng, với lợi nhuận đạt khoảng 65 tỷ đồng. Ngoài ra, với việc tham gia hội chợ thờitrang tại Las Vegas (Mỹ) vào tháng 8 vừa qua, doanh nghiệp đã có thêm một số khách hàng mới ở thịtrường này. Trong những tháng tới, các đối tác này sang làm việc với doanh nghiệp để xúc tiến hợptác. Khi có thêm khách hàng mới, doanh nghiệp sẽ phải mở rộng sản xuất, tuyển thêm laođộng".

Bên cạnh đó, một tínhiệu tốt khác của ngành dệt may là nếu như những năm trước, tỉ lệ nội địa hoá trong hàng xuất khẩuchỉ đạt 20 - 30%, thì năm nay con số này đã là 40 - 50%. Điều này sẽ khiến việc nhập khẩu nguyênphụ liệu của ngành giảm đi và ngành sẽ tận dụng được nhiều cơ hội nếu hiệp định thương mại như TPPđược ký kết.

Không những thế, những năm gần đây, ngành dệt may đã chú trọng đầu tư phát triển thịtrường nội địa; nhiều doanh nghiệp tập trung đầu tư cho khâu thiết kế, sản xuất, chuyển giao côngnghệ và thương hiệu để cho ra những sản phẩm không thua kém hàng nhập khẩu, như Pierre Cardin (AnPhước), San Sciaro (Việt Tiến), Mattana (Nhà Bè)... Trong thực tế, những thương hiệu này còn tạo cơhội cho người tiêu dùng Việt Nam được sử dụng hàng may mặc chất lượng cao và trở thành những thươnghiệu thế giới được Việt hóa.

Theo đánh giá củacác chuyên gia trong ngành, từ những tín hiệu tích cực này, thời gian tới, ngành dệt may Việt Namhoàn toàn có thể đạt được kế hoạch đã đề ra và tiếp tục vẽ lên gam màu sáng trong "bức tranh" xuấtsiêu năm thứ 2 liên tiếp của Việt Nam.