Thứ Ba | 02/10/2012 08:51

Xuất khẩu dệt may 9 tháng ước đạt 11,25 tỷ USD

Tính chung 9 tháng, xuất khẩu dệt may tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái (10,5 tỷ USD).
Theo báo cáo từ Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam tháng 9 dự kiến đạt 1,45 tỷ USD (chưa tính xuất khẩu nguyên phụ liệu), giảm nhẹ so với tháng 8/2012 (1,5 tỷ USD) và tăng 15% so với cùng kỳ năm 2011(1,283tỷ USD).

Tính chung 9 tháng, xuất khẩu dệt may tiếp tục dẫn đầu xuất khẩu cả nước, có thể đạt 11,25 tỷ USD (chưa tính xuất khẩu nguyên phụ liệu), tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái (10,5 tỷ USD).

Tình hình xuất khẩu dệt may sang Mỹ và EU không có nhiều biến động so với tháng 8, cụ thể xuất khẩu sang Mỹ có thể bằng với tháng trước và giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó xuất khẩu sang EU ước giảm 5-8% so với tháng trước và giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu sang thị trường Nhật và Hàn Quốc tiếp tục ổn định. Sau khi chững lại trong quý II và nửa đầu quý III, đến tháng 8 và 9 này, xuất khẩu sang Hàn Quốc bắt đầu tăng mạnh trở lại. Kim ngạch xuất khẩu dệt may sang Nhật tháng 9 có thể tiếp tục đà tăng 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, xuất khẩu dệt may sang các thị trường mới như Canada, Trung Quốc cũng được ghi nhận là khá tốt.

Bộ Công thương dự báo, xuất khẩu mặt hàng này sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada… sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong những tháng tới, thị trường Mỹ và EU tiếp tục khó khăn.

Ngoài các khó khăn chung của các doanh nghiệp công nghiệp, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam gặp khó khăn trong tranh chấp về mua bán bông giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp Mỹ thuộc Hiệp hội Bông quốc tế chưa đi đến hồi kết, các doanh nghiệp Việt Nam có tên trong “danh sách đen” sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc mua bông.

Bên cạnh đó, việc bỏ ân hạn thuế 275 ngày cũng làm giá thành sản phẩm xuất khẩu tăng từ 8% (trường hợp bảo lãnh ngân hàng) đến 16% (trường hợp vay tiền nộp thuế nhập khẩu) gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Vì vậy, Hiệp hội Dệt May Việt Nam đang đề nghị tiếp tục thực hiện ân hạn thuế 275 ngày.

Về hoạt động sản xuất - kinh doanh trong tháng 9/2012 của Tập đoàn Dệt may, doanh thu (không VAT) tháng 9 của Tập đoàn ước đạt gần 3.656 tỷ đồng, luỹ kế 9 tháng hơn 30.024 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn Khampha/Bộ Công thương


Sự kiện