Thứ Sáu | 09/08/2013 21:28

Xuất khẩu dầu thô OPEC dự báo giảm mạnh nhất năm

Theo Oil Movement, xuất khẩu dầu OPEC sẽ giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2012 do các nhà máy lọc dầu Mỹ và châu Âu bắt đầu vào giai đoạn bảo trì.
Oil Movement cho biết, trong 4 tuần kết thúc ngày 24/8, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) sẽ cắt giảm xuất khẩu khoảng 740.000 thùng dầu/ngày, tương đương 3% xuống còn 23,7 triệu thùng dầu/ngày. Số liệu này không bao gồm 2 nước thành viên là Angola và Ecuador. Oil Movement là hãng chuyên theo dõi dòng dầu xuất nhập khẩu thế giới, từ đó đưa ra phân tích, dự báo đối với thị trường dầu khí.

Nguyên nhân chính của việc giảm xuất khẩu này là do các nhà máy lọc dầu Mỹ và châu Âu thường bước vào giai đoạn bảo dưỡng khi nhu cầu xăng dầu cao điểm vào mùa hè đã dịu bớt. Do đó, lượng nhập khẩu của các nhà máy này giảm.

OPEC thường xuất khẩu dầu Brent. Giá dầu Brent giảm 5 phiên liên tiếp trên sàn ICE, London, chốt tuần tại mức 106,46 USD/thùng.

Xuất khẩu dầu khu vực Trung Đông sẽ giảm 4% xuống còn 17,4 triệu thùng/ngày. Các nước Trung Đông bao gồm cả Oman và Yemen là 2 nước không thuộc OPEC.

Các thành viên OPEC bao gồm Algeria, Angola, Ecuador, Iran, Iraq, Kuwait, Libya, Nigeria, Qatar, Ả Rập Xê Út, các tiểu vương quốc Ả Rập và Venezuela. Tổ chức sẽ họp thường kỳ tại Viên vào ngày 4/12 tới.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện