Thứ Ba | 19/03/2013 10:28

Xuất khẩu dầu Iran có nguy cơ tiếp tục giảm mạnh

Iran đối mặt với mức giảm đáng kể trong xuất khẩu dầu khi một số khách hàng lớn từ châu Á giảm nhập khẩu do sức ép từ lệnh trừng phạt.
Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu lớn thứ nhì của Iran, sau Trung Quốc, đang lên kế hoạch ngừng nhập khẩu từ tháng tới, nhằm tránh cho các nhà máy lọc dầu của nước này mất khoản bảo hiểm, các thương nhân dầu tại châu Á cho biết.

Nhật Bản và Hàn Quốc, hai khách hàng lớn khác của dầu Iran cũng có kế hoạch giảm nhập khẩu hơn nữa kể từ tháng 4. Hai nước này đang tiến hành kế hoạch cắt giảm nhập khẩu Iran mỗi tháng từ 5-15% theo như yêu cầu của Mỹ và châu Âu để được miễn trừ trừng phạt.

Những động thái trên có thể buộc chính phủ Iran, nơi 50% doanh thu đất nước là từ dầu mỏ, phải giảm sản lượng hơn nữa. Sản lượng dầu nước này hiện đã xuống thấp nhất gần 25 năm.

Theo số liệu ước tính, tác động của lệnh trừng phạt từ Mỹ và châu Âu sẽ khiến Tehran mất khoảng 40% doanh thu dầu trong năm tài khóa tới, bắt đầu từ ngày 21/3.

Iran không tiết lộ số lượng dầu mà nước này sẽ bán ra, nhưng truyền thông Iran cho biết, xuất khẩu dầu trong ngân sách sẽ vào khoảng từ 0,9 - 1,06 triệu thùng/ngày, giảm mạnh so với doanh số trước khi bị áp lệnh trừng phạt là 2,5 triệu thùng/ngày.

Sản lượng và xuất khẩu dầu Iran giảm mạnh sau khi Mỹ và châu Âu tăng lệnh trừng phạt lên Iran nhằm buộc nước này ngừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Nguồn FT/KhamPha


Sự kiện