Thứ Tư | 23/05/2012 11:55

Xuất khẩu của ngành điện tử tăng nhanh

Theo Tổng cục Hải Quan, tính đến 15/4/2012 kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện điện tử đạt trên 3 tỷ USD, tăng 161,5% so cùng kỳ năm ngoái.
Kim ngạch xuất khẩu của điện thoại và linh kiện điện tử đứng thứ 2 sau hàng dệt may (đạt hơn 3,76 tỷ USD).

Trước năm 1996, ngành điện tử Việt nam chứ có sản phẩm xuất khẩu thì tính đến nay đã có sản phẩm xuất khẩu đi gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Từ năm 2005 trở lại đây, điện tử liên tục đứng trong top 10 ngành có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao nhất của Việt Nam. Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn khi nhu cầu hàng điện tử thế giới tăng từ 8 -10%. Nhiều thương hiệu lớn về công nghệ như Intel, Canon, Foxconn, Samsung, Nokia... đã tham gia vào thị trường Việt Nam với các dự án từ vài trăm tới vài tỷ USD.

Theo ông Lê Ngọc Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA) cho biết nguồn từ thông tin từ Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Hàn Quốc cho biết, doanh nghiệp Hàn Quốc đang có xu hướng chuyển dịch các nhà máy của họ từ Trung Quốc sang Việt Nam. Ngoài ra, Hiệp hội Công nghiệp điện tử Singapore cũng sắp đưa các thành viên đến Hà Nội nhằm khảo sát cơ hội và khả năng mở rộng mạng lưới kinh doanh tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ngành điện tử Việt Nam vẫn còn một số vấn đề khó khăn như cơ cấu sản phẩm của ngành đang bị mất cân đối, trong đó sản phẩm tiêu dùng chiếm 70%, còn sản phẩm điện tử chuyên dụng chỉ có 30%; phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tiềm lực tài chính hạn chế...

Hiện cả nước có gần 500 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp điện tử, trong đó, khoảng 1/3 là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, sử dụng khoảng 250.000 lao động, đáp ứng được nhu cầu trong nước với các loại sản phẩm điện tử, điện lạnh, công nghệ thông tin - viễn thông thông dụng với tốc độ tăng trưởng bình quân 20 - 25%/năm.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện