Xuất khẩu cao su sang Ấn Độ tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng
Năm 2009, tổng giá trị xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Ấn Độ mới đạt khoảng 9 triệu USD. Kể từ khi hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Ấn Độ có hiệu lực năm 2010, xuất khẩu cao su sang Ấn Độ liên tục tăng trưởng ấn tượng, đến nay đã tăng hơn 20 lần về giá trị so với 2009.
Ngành cao su đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Ấn Độ. Ấn Độ là nước sản xuất cao su tự nhiên lớn thứ 4 thế giới, chiếm 8,2% tổng sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu trong năm 2010 (theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ). Dù không có nhiều diện tích trồng đặc biệt thuận lợi về địa lý và khí hậu, ngành cao su tự nhiên Ấn Độ vẫn được coi là có năng suất thu hoạch cao hàng đầu.
Tuy nhiên, do là một trong những nền kinh tế lớn và tăng trưởng nhanh nhất thế giới, nhu cầu cao su tự nhiên hàng năm của Ấn Độ tăng trưởng ở mức cao hơn 7%. Năm 2010, tiêu thụ cao su nội địa của Ấn Độ đạt gần 1 triệu tấn , như vậy nhu cầu nhập khẩu được dự báo vẫn sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới và đây là cơ hội đối với ngành cao su Việt Nam.
Về đơn giá xuất khẩu, năm 2012 giá cao su tự nhiên giảm khoảng 33% so với 2011 chủ yếu do nhu cầu từ nước tiêu thụ lớn nhất là Trung Quốc giảm mạnh và sự ứng dụng rộng rãi hơn của cao su tổng hợp thay thế cao su tự nhiên.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, đơn giá xuất khẩu cao su tự nhiên năm 2012 đạt 2.967 USD/tấn (xuất Ấn Độ) và 2.706 USD/tấn (xuất Trung Quốc), trong khi mức bình quân toàn ngành là 2.829 USD/tấn. Như vậy, giá xuất khẩu sang Ấn Độ cao hơn giá xuất khẩu Trung Quốc khoảng 10%, cũng là cơ sở tăng lợi nhuận cho ngành cao su Việt Nam.
Xu hướng của toàn ngành cao su Việt Nam trong thời gian tới là giảm dần tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc từ 60% năm nay còn 40% trong năm 2013 và đẩy mạnh xuất khẩu cao su sang Ấn Độ.
Nguồn Thị trường nước ngoài