Thứ Sáu | 15/06/2012 11:10

Xuất khẩu cá tra, tôm đang gặp khó khăn

Hai ngành hàng xuất khẩu chủ lực là tôm và cá tra đang trong tình trạng cực kỳ khó khăn do giá giảm mạnh.
Giá cá tra vừa nhích lên được 24,000 VNĐ/kg hồi giữa tháng 5 vừa rồi, thì nay đã giảm mạnh xuống dưới giá thành. Theo ông Nguyễn Văn Ký, TGĐ Cty CP XNK Thủy sản An Giang, giá cá tra loại tốt hiện nay không quá 22,000 VNĐ/kg. Với mức giá này, người nuôi cá tra ở ĐBSCL đã bị lỗ ít nhất là 1,000 VNĐ/kg.

Nguyên nhân là phần lớn các doanh nghiệp đang trong tình trạng khốn đốn.  Theo ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Ủy ban cá nước ngọt của VASEP, giá cá tra hiện đang khá rẻ, nhưng nhiều doanh nghiệp không có tiền để mua.

Đến 80% DN gặp khó khăn lớn vì phụ thuộc vào nguồn vốn vay ngân hàng. Trong đó, có 30% DN đang trong tình trạng hấp hối.  Không có vốn, lại sắp đến hạn trả nợ cũ cho ngân hàng, DN buộc lòng phải bán phá giá cá tra, khiến cho giá cá xuất khẩu giảm mạnh. Giá xuất khẩu sang EU hiện chỉ còn 2,7 USD/kg, giá sang Mỹ khoảng 3-3,1 USD/kg. Kim ngạch xuất khẩu cá tra sang EU trong quý I đã giảm tới 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Theo ông Trần Văn Lĩnh, TGĐ Cty CP Thuận Phước (Đà Nẵng), giá tôm xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU cũng vừa giảm từ 1-1,5 USD/kg.  Nguyên nhân là do giá tôm ở nhiều nước như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Malaysia… đang tiếp tục hạ xuống.

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Ủy ban tôm của VASEP, các DN tôm đang gặp khó khăn do có sự chênh lệch về giá. Giá tôm trên thị trường thế giới đang khá thấp, trong khi giá tôm Việt Nam lại cao. Thị trường lớn nhất là Nhật Bản hiện đang ở trong thời điểm mang tính mất còn vì dư lượng Ethoxyquin. DN vẫn phải xuất khẩu tôm sang Nhật Bản, nhưng độ rủi ro là rất lớn. Điều lo ngại nhất hiện nay của các DN là hàng có thể bị trả về. Năm ngoái, lượng hàng tôm bị trả về trị giá tới 30 triệu USD, các DN đã bị thiệt hại tới 1/3 giá trị do thêm chi phí vận chuyển và giá bán ở trong nước thấp hơn so với giá xuất khẩu.

Dịch bệnh hoành hành trên tôm từ Bắc vào Nam, cũng đang gây khó khăn lớn cho ngành tôm. Ông Hồ Quốc Lực cho biết, vì những khó khăn quá lớn đó mà đang có hàng loạt cơ sở chế biến tôm lâm vào tình trạng tê liệt vì thiếu nguyên liệu.

Nguồn Nông nghiệp Việt Nam


Sự kiện