Thứ Ba | 08/10/2013 16:59

Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU hồi phục

EU vẫn tiếp tục là thị trường lớn thứ 2 của cá tra Việt Nam, chiếm 22,4% tổng kim ngạch XK mặt hàng này, đạt giá trị 267,2 triệu USD
XK cá tra sang thị trường EU trong nửa đầu tháng 9/2013 đạt 13,2 triệu USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2012. Như vậy nếu nửa cuối tháng 9 XK cá tra sang thị trường EU vẫn tiếp tục mức tăng này thì đây là tháng thứ 3 trong năm nay XK cá tra sang Châu Âu tăng trưởng dương. Tây Ban Nha và Hà Lan là 2 nước NK nhiều nhất trong khối EU đều tăng lần lượt 12,2% đạt 2,1 triệu USD và 4,6% đạt 1,9 triệu USD trong nửa đầu tháng 9.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tính đến 15/9/2013EU vẫn tiếp tục là thị trường lớn thứ 2 của cá tra Việt Nam, chiếm 22,4% tổng kim ngạch XK mặt hàng này, đạt giá trị 267,2 triệu USD. XK cá tra sang Châu Âu mặc dù đã có dấu hiệu tăng từ tháng 8 đến giữa tháng 9 này nhưng vẫn chưa cải thiện nhiều do dấu hiệu phục hồi kinh tế còn chậm. Kim ngạch XK cá tra Việt Nam sang EU tính đến 15/9/2013 giảm 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm trên 14% ở hầu hết các thị trường chính như Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan, trong đó giảm mạnh nhất là Tây Ban Nha 19,3% đạt giá trị 53,04 triệu USD.

NK cá tra vào Tây Ban Nha cũng nằm trong xu thế sụt giảm NK thủy sản chung của thị trường này. Năm 2012, Tây Ban Nha NK 375.040 tấn các sản phẩm thủy sản, trị giá 1.247,9 triệu EUR từ các nước thành viên EU; giảm 21,7% về khối lượng so với năm 2011.

Mặc dù XK cá tra sụt giảm nhưng thị trường cá tra vẫn đang được mở rộng ở Châu Âu vì cá tra đang ngày càng phổ biến với người tiêu dùng khu vực này, tuy nhiên chất lượng vẫn là một vấn đề đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh này. Khi khách hàng đến các nhà hàng, họ muốn biết chắc chắn về chất lượng sản phẩm sẽ sử dụng nên họ không ưu tiên các sản phẩm thủy sản không có nguồn gốc rõ ràng. Theo nghiên cứu của Tổ chức Người tiêu dùng Châu Âu (BEUC), hầu hết người tiêu dùng Châu Âu cho rằng xuất xứ của thực phẩm là một tiêu chí quan trọng để chọn lựa thực phẩm tiêu thụ. Chính vì vậy, việc cá tra đạt các chứng nhận quốc tế như ASC, Global GAP.... là một ưu thế để người tiêu dùng lựa chọn tại thị trường này đặc biệt trong giai đoạn kinh tế Châu Âu vẫn đang còn nhiều khó khăn.

Từ cuối tháng 8 đến giữa tháng 9, giá philê cá tra đông lạnh tại Trung tâm bán buôn thực phẩm Mercabarna, Tây Ban Nha dao động 2,4 euro/kg nhưng lại đang có xu hướng sụt giảm kể từ gữa tháng 9 đến nay, dao động quanh mức 2,25 euro/kg, mức giá này vẫn cao hơn so với mức giá 2 euro/kg hồi đầu tháng 8. Trong khi đó, khối lượng cá tuyết (hake) cả tươi và đông lạnh tại Trung tâm bán buôn Mercamadrid, Tây Ban Nha, đều giảm trong tuần cuối cùng của tháng 9 này, nhưng giá của mặt hàng này vẫn giữ ở mức ổn định. Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Châu Âu (Eurostat), trong 7 tháng đầu năm 2013, Tây Ban Nha hiện là nước NK cá tuyết (hake - Merluccius spp., Urophycis spp.) nhiều thứ 2 trong khối này tính với khối lượng 15.045 tấn, trị giá 28,8 triệu euro, với giá trung bình là 1,92 euro/kg.

Thị trường cá tuyết (cod) đang có biến chuyển tốt, giá ổn định hơn tại thị trường Châu Âu. Giá cá tuyết giữ ổn định, thậm chí tăng sẽ có lợi cho giá cá tra tại thị trường EU. Giá cá tuyết (cod) loại H&G giữ ổn định. Giá philê cỡ lớn cá tuyết (cod) loại FAS bắt đầu tăng lên 4,05 – 4,10 EUR, sau khi giảm sâu tại Anh và một số thị trường khác vài tháng trước đây. Giá cá tuyết nói chung sẽ không thấp như hồi đầu năm. Trong khi đó, nhu cầu cá tuyết (haddock) tăng tuy giá cao. Bất chấp giá bán cá tuyết (haddock) tăng mạnh 27% trong quý II/2013, nhu cầu và lượng tiêu thụ cá loài này vẫn tiếp tục tăng. Đây là lần đầu tiên giá trung bình cá tuyết (haddock) vượt cá tuyết (cod).

Hiện nay Mỹ vẫn dẫn đầu về NK cá tra Việt Nam, tuy nhiên thị trường này hiện đang có dấu hiệu sụt giảm NK mặt hàng này. Chính vì vậy với dầu hiệu phục hồi nhẹ XK cá tra sang Châu Âu trong thời gian này rất có thể thị trường này sẽ phục hồi vị trí NK số 1 cá tra Việt Nam như trước đây.

Nguồn vasep


Sự kiện