Thứ Ba | 30/10/2012 11:30

Xuất khẩu cá tra sang Nga giảm gần 25% so với năm ngoái

Xuất khẩu cá tra sang Nga quý III và cả 3 quý đầu năm nay đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra sang Nga 9 tháng đầu năm nay đạt 32,78 triệu USD, giảm 24,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Cá tra là mặt hàng chiếm gần 1/2 tỷ trọng giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường này.

Xuất khẩu cá tra sang Nga quý III và cả 3 quý đầu năm nay đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giá trị xuất khẩu cá tra sang Nga quý II đạt cao nhất với 12,04 triệu USD, tuy nhiên con số này thấp hơn 33% so với 18,01 triệu USD của quý II/2011. Còn trong quý III năm nay, xuất khẩu cá tra sang Nga đạt 10,8 triệu USD.

Hiện có nhiều nhà nhập khẩu Nga hỏi mua cá tra Việt Nam nhưng rất ít doanh nghiệp Việt Nam có hạn ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này, vì vậy chỉ cần cơ quan quản lý của Nga cảnh báo về chất lượng và cấm nhập khẩu cá tra của một doanh nghiệp nào đó thì xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Nga sẽ giảm rất mạnh.

Vài năm trở lại đây, mặc dù sản lượng khai thác thủy sản của Nga vẫn tăng đều nhưng nhập khẩu thủy sản vào Nga cũng ngày càng nhiều hơn. Các chuyên gia cho rằng đây là xu hướng tất yếu do tác động của một số yếu tố như thiếu vốn đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng cho ngành chế biến thủy sản trong khi nhu cầu tiêu thụ trong nước tăng mạnh.

Theo Cơ quan thống kê Liên bang, giá bán lẻ các loại thủy sản trên thị trường Nga 6 tháng đầu năm 2012 tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo nhu cầu tiêu thụ thủy sản của người dân Nga tiếp tục tăng mạnh cả với các sản phẩm giá rẻ cũng như sản phẩm đắt tiền, và mức tiêu thụ thủy sản bình quân theo đầu người năm nay sẽ tăng.

Nguồn Vasep


Sự kiện