Xuất khẩu cà phê 7 tháng đầu năm tăng cả về lượng và giá trị
Về thị trường, chỉ có 5/30 thị trường tỷ lệ kim ngạch giảm, đáng kể như Hà Lan (-58,13%), Bỉ (-56%), Singapore (-36%). Tính đến hết tháng 7 năm 2012, có nhiều thị trường có tỷ lệ tăng trưởng kim ngạch trên 100%, như Indonesia (760%), Ai Cập (512%), Canada (111%),…
Về giá, giá cà phê Việt Nam đã tăng từ 38 triệu đồng/tấn đầu vụ lên trên 40 triệu đồng/tấn, thậm chí có thời điểm còn bán được với giá 43,5 triệu đồng/tấn. Với tình hình suy thoái như hiện này, các nhà máy chế biến cà phê và người tiêu dùng trên thế giới đã chuyển hướng sang dùng cà phê robusta, đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho Việt Nam trong xuất khẩu cà phê, đặc biệt là cà phê robusta.
Trong 3 năm từ năm 2009 đến năm 2011, sản lượng xuất khẩu cà phê arabica của Việt Nam sang các thị trường trên thế giới đã tăng đáng kể, từ 24 nghìn tấn năm 2009 lên 41 nghìn tấn năm 2010 và đạt 50 nghìn tấn vào năm 2011.
Cùng với đó giá xuất khẩu tăng lên gấp đôi, từ 2.313 USD/tấn năm 2009 lên đến 4.261 USD/tấn năm 2011. Đồng thời mức giá chênh lệch giữa cà phê arabica và cà phê robusta ngày càng tăng.
Nguồn TTNN/Khampha