Thứ Năm | 29/08/2013 11:12

Xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng trưởng khá

Dự báo từ nay đến cuối năm, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam vào thị trường EU tiếp tục được cải thiện.
Theo Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường Mỹ, Nhật Bản và ASEAN tháng 7/2013 giảm mạnh trong khi sang EU vẫn tăng trưởng rất khả quan, 55,5% so với tháng 7/2012. Xét theo từng nhóm mặt hàng, giá trị xuất khẩu cá ngừ chế biến khác tăng mạnh nhất, 1.638%; tiếp đến là cá ngừ đóng hộp, 70,6% và cá ngừ tươi/sống/đông lạnh (trừ thăn cá ngừ hấp chín đông lạnh), 14,91%. Số lượng thị trường nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam trong khối EU theo từng nhóm mặt hàng cũng tăng.

Trên thị trường EU hiện nay, các nhà xuất khẩu cá ngừ Châu Mỹ La tinh đang có lợi thế về chi phí, nhất là đối với Ecuador. Tuy thời tiết xấu và dòng chảy mạnh ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt ở vùng biển Ấn Độ Dương, cộng thêm tình hình ở phía đông vùng biển Thái Bình Dương không được tốt, nhưng các nhà sản xuất cá ngừ Ecuador vẫn đáp ứng được nhu cầu đang tăng mạnh với mức giá thấp hơn so với giá tại Bangkok trong vài tháng trước.

Theo báo cáo của Globefish, từ ngày 10/6/2013, đội tàu cá của các nước EU bị cấm đánh bắt cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương bằng lưới vây và bẫy. Tuy nhiên, các nước EU cũng đã sử dụng hết hạn ngạch 7.548 tấn cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương của năm 2013 từ trước đó.

Để tăng thêm nguồn cung, gần đây EU đã ký thỏa thuận mới về hợp tác khai thác cá ngừ với Kiribati ở phía tây Thái Bình Dương, thay thế thỏa thuận đã hết hiệu lực từ tháng 9/2012. Theo thỏa thuận mới này, Kiribati sẽ nhận được khoản tiền 1,71 triệu USD và các tàu đánh cá của các nước EU sẽ được phép đánh bắt 15.000 tấn cá ngừ/năm trong vùng đặc quyền kinh tế của Kiribati. Thỏa thuận này cũng quy định rằng nếu sản lượng đánh bắt hàng năm vượt hạn ngạch cho phép thì các nước EU sẽ phải trả thêm 250 EUR/tấn đối với 2.500 tấn đầu tiên vượt hạn ngạch và nếu hơn mức này sẽ phải trả 300 EUR/tấn. Ngoài ra, EU cũng đã ký thoả thuận hợp tác khai thác với Gabon, cho phép tàu của các nước EU khai thác 20.000 tấn cá ngừ tại vùng lãnh hải của nước này trong vòng 3 năm.

Cũng theo báo cáo của Globefish, mặc dù trong bối cảnh kinh tế vẫn còn khó khăn nhưng thị trường cá ngừ đóng hộp của EU đang có những chuyển biến tích cực. Người tiêu dùng các nước EU có xu hướng chuyển sang tiêu dùng các nhãn hiệu có giá rẻ hơn và điều đó đã khiến các thương hiệu cá ngừ riêng biệt phát triển nhanh chóng tại các thị trường lớn như Tây Ban Nha, Italia và Đức. Để bảo vệ thị phần trên thị trường, các chiến dịch quảng bá các sản phẩm mới của các thương hiệu này đang được tích cực triển khai. Tính đến tháng 4/2013, tổng NK cá ngừ đóng hộp của các nước EU đạt 128.247 tấn, trị giá 7.334 triệu USD.

Tại thị trường Đức, nước nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam trong khối EU. Ba tháng đầu năm nay, tổng khối lượng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của nước này đạt 17.100 tấn, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng khối lượng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp Tây Ban Nha đạt 19.800 tấn, tăng 24,52% so với cùng kỳ năm trước.

Nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Anh tăng trưởng nhẹ 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi đó lượng nhập vào của Pháp giảm 11%.

Với xu hướng như hiện tại, dự báo thị trường nhập khẩu cá ngừ của EU sẽ được cải thiện hơn nữa trong 6 tháng cuối năm.

Nguồn Vasep


Sự kiện