Chủ Nhật | 27/04/2014 09:49

Xu hướng tuần này của đa số chứng khoán vẫn sẽ là giảm điểm

Việc bắt đáy các nhóm cổ phiếu giảm sâu chỉ nên xuất hiện khi thanh khoản thị trường hồi phục ít nhất trên 100 triệu cổ phiếu/phiên.
Nhìn riêng trong tuần, VN-Index dịch chuyển khá khả quan khi đạt mức tăng đến 2.4%, tuy nhiên khi xem xét kỹ thì hoàn toàn nhờ 3 mã trụ cột là GAS, HPG và MSN tăng mạnh hỗ trợ. Nếu loại trừ sự bất thường này thì phần còn lại của sàn TPHCM sẽ dịch chuyển tương tự như đà giằng co đi ngang của HNX-Index trong tuần qua.

Góc nhìn kỹ thuật cho thấy VN-Index đang test lại đường viền cổ (neckline) của mô hình vai đầu vai quanh ngưỡng 585 điểm. Nếu nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục được đẩy lên thì khả năng mô hình sẽ thất bại, nhưng xu hướng chính của đa số cổ phiếu còn lại vẫn đang là giảm điểm mạnh và chưa cho dấu hiệu cải thiện.

Diễn biến VN-Index tuần qua
Diễn biến VN-Index tuần qua


Câu chuyện của nền kinh tế vẫn đang còn nhiều khó khăn và tuần qua lại tiếp tục kéo dài sự lo lắng khi chỉ số CPI lũy kế 4 tháng đầu năm vừa được công bố dừng ở mức 0.88% mà nguyên nhân sâu xa từ lực cầu yếu của nền kinh tế. Bên cạnh đó, việc xét xử Ông Nguyễn Đức Kiên, Bà Huyền Như sẽ trở lại trong khoảng thời gian tới sẽ tạo tâm lý dè chừng cho các nhà đầu tư.

Vì vậy, nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp (30%) ở thời điểm hiện tại. Và kênh trú ẩn an toàn vẫn là những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt, triển vọng lạc quan như PVD, IMP, HDG, CSM, VNM, MBB, VCB, PVS, HUT. Đặc biệt là các cổ phiếu vừa vượt đỉnh lịch sử như GAS và HPG.

Việc bắt đáy các nhóm cổ phiếu giảm sâu chỉ nên xuất hiện khi thanh khoản thị trường hồi phục ít nhất trên 100 triệu cổ phiếu/phiên trên sàn HOSE, đi kèm với đà tăng chung từ đa số nhóm các mã. Nhưng xin lưu ý một lần nữa, đa số các mã vẫn đang trong xu hướng giảm điểm.

Kira Tran