Chủ Nhật | 06/05/2012 07:24

Xu hướng tăng giá vàng không còn được hỗ trợ từ Trung Quốc, Ấn Độ

Các nhà đầu cơ giá lên nên xem xét nhu cầu vàng châu Á, thay vì chỉ tập trung theo dõi tình hình tăng trưởng ở châu Âu hay Mỹ.

Ba tháng giảm liên tiếp đã thử tháchlòng kiên tâm của những người đầu cơ giá lên thị trường vàng, nhưng thay vì chỉtập trung vào nguy cơ tăng trưởng ở châu Âu hay Mỹ, họ nên nhìn vào nhu cầu ởchâu Á.

Giả thiết vàng sẽ ngừng đà giảm gầnđây và tiến tới ngưỡng tâm lý 2.000USD/ oz chủ yếu được dựa trên khả năng khủnghoảng nợ châu Âu xấu đi, và Mỹ buộc phải áp dụng thêm các biện pháp nới lỏngđịnh lượng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thêm vào đó, các ngân hàng trung ương,đặc biệt các quốc gia đang phát triển, cũng tiếp tục mua vàng vào. Đồng thời,tiêu thụ vàng ở Trung Quốc tăng, đe doạn vượt qua Ấn Độ trở thành nhà nhập khẩuvàng lớn nhất thế giới năm nay.

Trong lúc đó, yếu tố then chốt dẫnhướng giá vàng, sự phát triển tại các nền kinh tế châu Âu và Mỹ, dường như hiệnđã không còn lái giá vàng đi đúng hướng.

Giá vàng đã giảm 8,8% xuống 1.633USD/oz từ mức đỉnh trong tháng 2, chịu tác động ngày càng nhiều từ những gì xảyra tại Trung Quốc và Ấn Độ.

Tại Trung Quốc, không có nhiều bằngchứng nhu cầu vàng giảm trên thực tế, mặc dù chúng ta chỉ có thể phán đoánlượng nhập khẩu của nước này do chính phủ Trung Quốc không công bố chính thứcvề vấn đề này.

Tuy nhiên, chúng ta có thể biết phầnnào con số này qua sản lượng nhập khẩu từ Hồng Kông, một điểm chuyên chở vàngchính, tăng 20% trong tháng 2 so với tháng 1 với con số tổng là 72,6 tấn, tăng6 lần so với cùng kì năm 2011.

Tuy nhiên, cũng cần chú ý lượng nhậpkhẩu trong tháng từ Hồng Kông vẫn còn thấp hơn nhiều so với kỉ lục 102,5 tấntháng 11 năm ngoái, đạt được một thời gian ngắn sau khi giá vàng leo lên giá kỉlục vào tháng 9.

Dù sao, nếu tốc độ hai tháng đầu nămtiếp tục duy trì cho tới hết năm 2012, Trung Quốc sẽ nhập khẩu thêm khoảng 1,8%từ Hồng Kông so với năm 2011. Đây là xu hướng tăng, nhưng cũng khó lòng đủ đểđảm bảo xu hướng lên của vàng.

Một nhân tố khác cần chú ý là sảnlượng nội địa đang tăng mạnh của Trung Quốc. Trung Quốc, nhà khai thác vàng lớnnhất thế giới, đã thông báo sản lượng vàng tháng 2 tăng 11% so với tháng 1 lên26,87 tấn, trong khi tổng sản lượng hai tháng đầu năm tăng 8% so với cùng kìnăm trước.

Nếu sản lượng năm 2012 tăng 8% sovới năm ngoái, Trung Quốc sẽ sản xuất khoảng 390 tấn vàng, so với 361 tấn năm2011.

Có nhiều khả năng cung nội địa sẽđáp ứng đủ nhu cầu mua thêm vàng của Trung Quốc, và trong trường hợp này, TrungQuốc thể sẽ không còn là nhân tố đáng kể tác động tới giá vàng thế giới trongnăm.

Bên cạnh đó, Hiệp hội vàng thế giới,cũng nhận thấy các nhà đầu tư Trung Quốc có xu hướng mua thêm vàng nếu trước đóvàng có xu hướng tăng. Mà hiện tại xu hướng của vàng mấy tháng qua lại là giảm,điều này có thể thúc đẩy các nhà đầu tư Trung Quốc chuyển qua các lựa chọn thaythế khác, như chứng khoán.

Chỉ số chứng khoán Thượng Hải(Shanghai Composite Index) tăng gần 11% kể từ đầu năm, hồi phục một nửa mứcgiảm 21,6% năm ngoái.

Tỷ lệ lạm phát cũng là một nhân tốtừ Trung Quốc cần được nhìn nhận. Lạm phát đang có xu hướng giảm, bất chấp việcđã tăng nhẹ lên 3,6% trong tháng 3 từ 2,2% của tháng 2.

Mặc dù đang tăng, lạm phát được kìvọng sẽ tiếp tục xu hướng giảm từ mức đỉnh 6,5% tháng 7 năm ngoái, mở đường chochính phủ nới lỏng chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng. Điều này có thểlàm giảm vị thế phương tiện dự trữ an toàn của vàng với các nhà đầu tư TrungQuốc.

Lạm phát ở Ấn Độ, một nguồn mua vànglớn khác của châu Á, cũng đang dịu bớt, nhưng có vẻ đồng rupee giảm giả và thờikì kinh tế khó khăn hơn cũng làm giảm nhu cầu mua ở đây.

Vàng đã tăng 5,2% so với đồng rupeetrong năm nay, và tăng hơn 4,6% so với USD. Số liệu về nhu cầu sau lễ hội linhthiêng Akshaya Tritiya của người Jain và người Hindu, thường là thời gian nhucầu vàng khá mạnh, cũng chỉ ra xu thế giảm.

Theo hiệp hội vàng Bombay, nhu cầu ởlễ hội có khả năng thấp hơn 50% ở mức 10 tấn. Cùng lúc, 1 cuộc thăm dò củaReuters cũng cho thấy nhập khẩu vàng của Ấn Độ có khả năng giảm xuống 655 tấntừ mức kỉ lục 969 tấn năm 2011.

Trong tình thế nhiều khả năng nhucầu vàng của Ấn Độ giảm, của Trung Quốc thì chỉ tăng nhẹ, khả năng giá vàngtăng có vẻ sẽ phụ thuộc phần lớn và lượng mua của các ngân hàng trung ương.

Năm ngoái, các ngân hàng trung ươngđã mua 437 tấn, và tập đoàn ngân hàng ANZ dự đoán nếu lực mua trong 4 tháng đầunăm 2012 được duy trì, thì lượng mua của khu vực chính thức có thể đạt tới 600tấn trong năm nay.

Như vậy, có vẻ là đây là nhân tốchính có thể khiến vàng tăng giá. Tuy nhiên, lượng mua của các ngân hàng trungương sẽ phụ thuộc nhiều vào tình hình kinh tế sắp tới, và trong trường hợp nềnkinh tế cải thiện, lượng mua này cũng sẽ giảm tương ứng.

 Kết luận lại, hai nhân tố cókhả năng đẩy giá vàng tăng tới mức kỉ lục năm ngoái là: nhu cầu vàng của Ấn Độvà Trung Quốcthì có vẻ đang dịu bớt,trong khi nhu cầu mua của các ngân hàng trung ướng lại còn khá vững chắc.

Nhu cầu đầu tư từ các quỹ ETF cũngcó vẻ trầm lắng. Đồng thời vị thế mua ròng trên thị trường COMEX cũng quay đầugiảm tương đối.

Tuy nhiên nguy cơ giá vàng lên vẫncòn đó, khi cuộc khủng hoảng tài chính châu Âu có nhiều khả năng còn lâu nữamới chấm dứt, kèm theo đó là các biện pháp nới lỏng định lượng với hệ quả làlạm phát tăng cao. Mặt khác, khi các nguy cơ vẫn chỉ là nguy cơ, chứ chưa biếnthành thực tế, thì cũng khó có thể chắc chắn giá vàng sẽ lên.

Nguồn Reuters/ DVT


Sự kiện