Trong những năm gần đây, doanh nghiệp nội thất Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc khẳng định vị thế trên bản đồ thiết kế quốc tế.

 
Minh Duy Thứ Hai | 10/03/2025 10:58

Xu hướng mới và sự dịch chuyển của ngành nội thất Việt Nam

nhiều thương hiệu nội thất của việt nam ghi dấu ấn về năng lực sản xuất cũng như khả năng sáng tạo mạnh mẽ.

Hawa Expo 2025, Triển lãm Xuất khẩu Đồ gỗ và Nội thất Việt Nam, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) tổ chức, diễn ra từ ngày 5 đến 7/3 tại White Palace, TP.HCM. Sự kiện giới thiệu những xu hướng mới nhất của ngành, quy tụ các nhà cung cấp uy tín trong lĩnh vực nội thất, trang trí và thủ công mỹ nghệ. Doanh nghiệp tham gia triển lãm đã trình diễn năng lực ứng dụng công nghệ hướng đến sự phát triển bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu toàn cầu như tăng trưởng xanh, sản xuất carbon thấp và vận hành bằng trí tuệ nhân tạo...

Định vị mới của Việt Nam trong chuỗi cung ứng sản xuất, sáng tạo

Trước đây, ngành nội thất của Việt Nam được biết đến chủ yếu với vai trò là “công xưởng của thế giới”, cung cấp các sản phẩm nội thất chất lượng cao cho những thương hiệu lớn trên toàn cầu. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, doanh nghiệp nội thất Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc khẳng định vị thế trên bản đồ thiết kế quốc tế. Sự phát triển của ngành không chỉ nằm ở năng lực sản xuất mà còn ở tư duy sáng tạo. Tăng trưởng xuất khẩu đã góp phần kích thích đầu tư, doanh nghiệp trong ngành mạnh dạn mua sắm, trang bị thêm máy móc hiện đại, tối ưu hóa sản xuất.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển (R&D), hợp tác với các nhà thiết kế quốc tế, đồng thời nuôi dưỡng tài năng thiết kế trong nước. Điều này dẫn đến sự ra đời của nhiều sản phẩm mang bản sắc riêng, vừa đáp ứng xu hướng toàn cầu vừa thể hiện tinh thần sáng tạo của người Việt.

BOHO Décor - Mang thiết kế Việt Nam vươn tầm quốc tế

Tại Hawa Expo 2025, BOHO Décor - đơn vị thiết kế, thi công và sản xuất nội thất - đã mang đến một không gian trưng bày sáng tạo, thể hiện tư duy thiết kế mới mẻ và khả năng ứng dụng linh hoạt vật liệu. BOHO là cái tên đứng sau nhiều dự án lớn như Trụ sở chính Viettel, Văn phòng Masan, Khách sạn À La Carte, dự án Masterise... Sau khi khẳng định dấu ấn trong lĩnh vực dự án, BOHO mở rộng sang thị trường bán lẻ, xuất khẩu OEM (Sản xuất thiết bị gốc) và hiện đang tập trung phát triển mạnh mảng ODM (Sản xuất thiết kế gốc).

Ông Lê Phúc Gia Thịnh, Trưởng Ban Kinh doanh Xuất khẩu của BOHO Décor, chia sẻ: “Giá thành sẽ không còn là yếu tố cạnh tranh chính. Ngành nội thất sẽ phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn quốc tế khắt khe hơn về chất lượng, tính bền vững và trách nhiệm môi trường. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để BOHO khẳng định hướng đi không chỉ sản xuất mà còn tạo ra những thiết kế mang dấu ấn riêng và giá trị lâu dài”.

NOTAG & ODDii: Hai thương hiệu phản chiếu tầm nhìn BOHO Décor 

Tại triển lãm năm nay, BOHO mang đến 2 thương hiệu con: NOTAG và ODDii, phản ánh định hướng mở rộng từ sản xuất sang thiết kế sáng tạo.

NOTAG, thương hiệu bán lẻ của BOHO, ra đời từ triết lý bỏ “mác”, tập trung vào chất lượng và giá trị thực của sản phẩm. Hướng đến người tiêu dùng Việt, NOTAG đề cao sự tối giản, thực tế, và tiếp cận mức giá hợp lý, khuyến khích một lối sống không chạy theo thương hiệu mà tập trung vào giá trị sử dụng.

ODDii, thương hiệu ODM của BOHO, đại diện cho tư duy thiết kế nguyên bản và sáng tạo. Dù chưa chính thức ra mắt, các sản phẩm của ODDii đã tạo được dấu ấn với thiết kế đột phá. Một trong những sản phẩm tiêu biểu là ghế OLAf (được trưng bày tại Triển lãm) - tác phẩm của Lê Phương Liên, nhà thiết kế tại BOHO - vừa giành giải thưởng Good Design Awards 2024.

Khởi đầu năm 2025 thuận lợi với đơn hàng dồi dào cộng với những tín hiệu tích cực trong dịch chuyển chuỗi cung ứng được xem là thời điểm vàng để ngành gỗ và nội thất Việt Nam vươn mình mạnh mẽ. Khẳng định được năng lực thiết kế và sáng tạo, bên cạnh thế mạnh sản xuất, không chỉ giúp các thương hiệu nội thất Việt nâng cao giá trị sản phẩm mà còn mở ra nhiều cơ hội cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Gian hàng của BOHO năm nay là sự kết hợp của 2 thương hiệu con – NOTAG và ODDii – trong một tổng thể trưng bày sáng tạo. Các sản phẩm NOTAG được sắp đặt linh hoạt, mở ra góc nhìn mới về nội thất: lưng ghế modular trở thành điểm nhấn trang trí tường, chân ghế được sắp xếp thành đèn đứng. Không gian này không chỉ trưng bày sản phẩm mà còn thể hiện cách BOHO ứng dụng vật liệu mới và tư duy thiết kế linh hoạt.