Thứ Bảy | 06/12/2014 08:43

Xem xét tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay trung, dài hạn

Chính phủ yêu cầu NHNN nghiên cứu, xem xét tiếp tục điều chỉnh giảm mặt bằng lãi suất cho vay trung, dài hạn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn.

Theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11, để hoàn thành các chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra năm nay, Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh giảm mặt bằng lãi suất.

Cụ thể, yêu cầu NHNN điều hành chính sách tiền lệ linh hoạt, phù hợp với các cân đối vĩ mô của nền kinh tế; nghiên cứu, xem xét tiếp tục điều chỉnh giảm mặt bằng lãi suất cho vay trung và dài hạn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng.

Theo NHNN, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đến hết tháng 11 là 10,22%, mặt bằng lãi suất cho vay, huy động thời gian qua đã giảm 1,5 - 2%/năm so với cuối năm 2013.

Ngoài ra, Chính phủ lưu ý NHNN cần đảm bảo dự trữ ngoại tệ, đáp ứng kịp thời nhu cầu về ngoại tệ dịp cuối năm.

Chính phủ cũng yêu cầu NHNN khẩn trương nghiên cứu, trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18/5/2013 để đổi mới cơ chế tài chính và nâng cao năng lực cho Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC).

Kiên quyết tái cơ cấu hệ thống ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai và minh bạch cũng là nhiệm vụ Chính phủ giao cho NHNN tại phiên họp thường kỳ vừa qua.

Nguồn DVO