Thứ Tư | 10/10/2012 21:42

Xây dựng Nghị định mới cho ngành cá tra

Hiện tượng tranh mua, tranh bán, phá giá… trong các đơn vị sản xuất và xuất khẩu cá tra khiến cho thị trường này ngày càng tiềm tàng nhiều bất ổn.
Ngày 10/10, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn) đã tổ chức Hội nghị về "Xây dựng Nghị định sản xuất, chế biến, xuất khẩu cá tra".

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám, mục tiêu của Nghị định này nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước trong sản xuất, chế biến và xuất khẩu cá tra, basa. Đồng thời điều tiết các mối quan hệ trong sản xuất (bao gồm từ sản xuất giống, nuôi thương phẩm và chế biến) và sản xuất cá tra.

Hai mục tiêu khác là tạo hành lang pháp lý giúp các tổ chức xã hội tham gia vào công tác điều hành trong sản xuất và tiêu thụ cá tra; đồng thời phát huy hiệu quả tiềm năng và hướng nghề nuôi cá tra phát triển ổn định và bền vững cũng được đưa ra bàn thảo rất kỹ.

Trên thực tế, cá tra luôn bị cạnh tranh thiếu lành mạnh; nhiều đầu mối xuất khẩu nhưng lại thiếu "đầu tầu" trong xuất khẩu cá tra. Đặc biệt, cá tra liên tục vướng phải những rào cản thương mại.

Không những thế, theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Tháp, còn xảy ra hiện tượng chính những người nuôi cá tra vừa thống nhất giá với nhau hôm trước thì ngay hôm sau bán phá giá, đặc biệt là các hộ nuôi nhỏ lẻ. Bất cập này dẫn đến sự dè dặt trong đầu tư vùng nuôi quy mô rộng của nhiều doanh nghiệp lớn.

"Do vậy, cần có những chính sách đặc thù cho cá tra. Dự thảo Nghị định cần quy định cơ chế cho hợp đồng xuất khẩu tập trung, việc định giá sàn xuất khẩu, giá sàn nguyên liệu do các tổ chức xã hội nghề nghiệp quy định", ông Tám nói.

Điểm mới trong dự thảo Nghị định lần này theo các đại biểu là kết cấu gọn nhẹ và kế thừa các nghị định đã được ban hành trước đó như Nghị định 59/2005, Nghị định 33…; đồng thời khẳng định rõ nghề nuôi, chế biến cá tra và xuất khẩu cá tra là ngành nghề có điều kiện để cấp phép hoặc thu hồi giấy phép nếu không đáp ứng đủ điều kiện.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện