Thứ Sáu | 20/06/2014 09:03

Xây dựng bộ chỉ số chung cho 2 sở giao dịch chứng khoán

Đây là bước đi đầu tiên trong tiến trình hợp nhất hai sở giao dịch chứng khoán tại TPHCM (HOSE) và Hà Nội (HNX) dự kiến thực hiện vào năm tới.
Bộ chỉ số chung cho toàn TTCK, bao gồm cổ phiếu đang niêm yết tại hai SGDCK đang được xây dựng.

Thông tin này được Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng chia sẻ tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2014 do báo Đầu Tư, Công ty Chứng khoán HVS, và AFC tổ chức ngày 19-6, tại TPHCM.

"Chúng tôi đã xây dựng đề án hợp nhất hai sở giao dịch chứng khoán trên cơ sở hiện đại hóa và đồng bộ hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, tái cấu trúc mô hình tổ chức thị trường chứng khoán theo hướng phân định các khu vực thị trường gồm thị trường cổ phiếu, trái phiếu và thị trường chứng khoán phái sinh," ông Vũ Bằng trao đổi với phóng viên bên lề hội nghị.

Ông Vũ Bằng nói rõ: "Chúng tôi cũng xây dựng tiêu chí thống nhất hai sở giao dịch để phân loại cổ phiếu vào các nhóm ngành theo thông lệ quốc tế, xây dựng bộ chỉ số trái phiếu".

Ông cũng cho biết, việc quan trọng nhất là sau hợp nhất phải đảm bảo khả năng quản lý thị trường chứng khoán qua hệ thống tự động với các hoạt động giao dịch, thanh toán, bù trừ và lưu ký chứng khoán cũng như cho phép rất nhiều giao dịch cùng một lúc; công tác thanh toán giao dịch chứng khoán sẽ theo mô hình hệ thống thanh toán tập trung qua Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (hiện nay đang thông qua ngân hàng thương mại).

"Đề án đang được các cơ quan bộ, ngành góp ý và sau đó chúng tôi sẽ trình chính phủ. Chính phủ sau khi thông qua đề án cũng phải có lộ trình thực hiện bởi yêu cầu cao nhất là không gây giật cục và phá vỡ hoạt động ổn định thị trường, phải làm sao không gây sốc với thị trường, đảm bảo các hoạt động giao dịch thông suốt. Và như vậy, đầu tiên có thể hợp nhất về tổ chức hai sở giao dịch chứng khoán, sau đó về công nghệ và tới thị trường, rồi hàng hóa," ông Vũ Bằng trả lời câu hỏi của TBKTSG Online.

Với câu hỏi được nhiều người quan tâm là trụ sở chính của sở giao dịch chứng khoán hợp nhất sẽ ở đâu, TPHCM hay Hà Nội, ông Vũ Bằng cho biết cơ quan quản lý "chưa đặt vấn đề về việc này bởi hiện đề án mới nhìn đến các vấn đề lớn hơn như công nghệ, mô hình, phân loại thị trường, tiêu chuẩn bảng giao dịch, các kế hoạch trong lâu dài". Ông nói: "Trụ sở chính ở đâu là vấn đề nhỏ nên chưa đưa ra vào lúc này".

Tại Diễn đàn đầu tư này, diễn giả chính, Tiến sĩ Marc Faber, chiến lược gia tài chính quốc tế, đã bày tỏ sự lạc quan về nền kinh tế Việt Nam và thị trường chứng khoán Việt Nam trong dài hạn. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước, chuyên gia kinh tế cũng bày tỏ sự lạc quan nhiều hơn bi quan về nền kinh tế Việt Nam dù thời điểm hiện tại còn có những khó khăn.

Vấn đề tranh chấp trên biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng được giới đầu tư rất quan tâm, song ông Marc Faber cũng như các nhà đầu tư chuyên nghiệp cho rằng đó không phải là cản trở đối với nền kinh tế Việt Nam trong dài hạn và vốn sẽ tiếp tục đổ về Việt Nam nếu những cải cách của chính phủ tiếp tục được cam kết và thực thi.

Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online


Sự kiện