“Xanh Denim” được công bố là Màu của Năm 2017
Hôm 30-9 tại TP.HCM, nhãn hàng sơn trang trí cao cấp Dulux đến từ AkzoNobel, công ty hàng đầu thế giới về sơn và chất phủ, đồng thời là nhà sản xuất chính các hóa chất chuyên dụng, đã chính thức công bố dự đoán những xu hướng màu sắc và giới thiệu Màu của Năm 2017 thông qua sự kiện giới thiệu chương trình Xu hướng Màu sắc – ColourFuturesTM 2017.
Sự kiện năm nay được AkzoNobel phối hợp thực hiện với Hành trình Thời trang Elle (Elle Fashion Journey) Việt Nam. Thông qua sự hợp tác này, AkzoNobel hướng đến việc chia sẻ những kiến thức về màu sắc và thiết kế của mình nhằm thổi một luồng gió mới cho ngành công nghiệp sáng tạo tại Việt Nam, từ đó cùng xây dựng nên một Việt Nam tràn đầy cảm hứng hơn. Đồng thời, Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam & Nam Á, Trung Đông được AkzoNobel chọn để giới thiệu ColourFuturesTM 2017, với sự tham dự của báo chí các nước trong khu vực, bên cạnh giới chuyên môn & truyền thông tại Việt Nam.
Quy trình dự đoán xu hướng
Những chuyên gia thiết kế và màu sắc tại Trung tâm Mỹ thuật toàn cầu AkzoNobel đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu sự phát triển xã hội cũng như các xu hướng mới nhất trên toàn cầu, để từ đó dẫn dắt đến những sáng kiến về màu sắc. Từ những hiểu biết này, các chuyên gia màu sắc sẽ quyết định các tông màu và phong cách nào đại diện tốt nhất cho cách mà chúng ta sống trong năm 2017.
Chủ đề xuyên suốt của năm 2017: ‘Cuộc sống dưới góc nhìn mới’
Chủ đề xuyên suốt của ColourFuturesTM 2017 khuyến khích bạn có một góc nhìn mới đối với những điều đơn giản xung quanh mình nhưng lại là những gì khiến cuộc sống của bạn trở nên đáng sống và tràn đầy cảm hứng hơn. Những trải nghiệm thật & mang tính nguyên bản ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết và vì thế chúng ta hãy cùng nhìn mọi thứ quen thuộc qua một lăng kính mới mẻ hơn.
Đại diện của AkzoNobel, ông Jeremy Rowe, Giám đốc Điều hành Sơn trang trí AkzoNobel khu vực Đông Nam & Nam Á, Trung Đông cho biết: “Thế giới đang thay đổi từng ngày, và chính vì thế con người cũng đang thay đổi cách nhìn nhận mọi thứ xung quanh theo một cách mới mẻ hơn, từ những điều quen thuộc như quan hệ với gia đình, bạn bè đến cách mà chúng ta kết nối với thiên nhiên. Chúng tôi vô cùng hào hứng khi “Cuộc sống dưới góc nhìn mới” trở thành chủ đề xuyên suốt trong năm 2017 và được thể hiện trong mọi xu hướng màu sắc của năm.”
Màu của năm 2017
Tông màu xanh mà Dulux & AkzoNobel dự đoán sẽ xuất hiện ở khắp nơi trong năm 2017 chính là Màu của Năm 2017: Xanh Denim. Đó là sự hoà trộn tinh tế của sắc xám và xanh, biến hoá nhuần nhuyễn trong từng hoàn cảnh sử dụng khác nhau để chạm tới tận cùng cảm xúc ở những khoảnh khắc thật nhất của cuộc sống. Hoà hợp với mọi lối sống và phong cách thiết kế, Xanh Denim là sự lựa chọn hoàn hảo để phản ánh góc nhìn mới của Dulux đối với năm 2017, và tất nhiên cũng sẽ là màu sắc không thể thiếu trong năm tới.
Nói về sự kết hợp của sắc xanh & xám trong Màu của Năm 2017, Jeremy Rowe giải thích: “Xanh là màu của sự sống, của cuộc sống hàng ngày. Đó cũng là màu sắc nhẹ nhàng và thư giãn. Xanh Denim dường như là sắc màu thích hợp nhất để thể hiện cuộc sống dưới một góc nhìn mới bởi tông màu này dịch chuyển một cách nhẹ nhàng từ màu xanh chàm đậm sang một sắc thái nhẹ nhàng hơn & có kết hợp của cả xanh & xám, còn được biết đến với một tên gọi khác là Xám Khói (Smoke Grey 90BG 30/073) trong các bảng màu của Dulux.”
“Xanh Denim và bảng màu bổ sung sẽ làm cho bức tường của bạn nổi bật một cách đầy thẩm mỹ. Từ bảng màu này, bạn hoàn toàn có thể chọn ra một tông màu phù hợp với sở thích và cá tính của mỗi người. Và Xanh Denim là màu sắc ưa thích của chúng tôi.”
"Trong những năm qua, chương trình Xu hướng màu sắc ColourFutures™ đã có những đóng góp nhất định cho sự phát triển của AkzoNobel Việt Nam. ColourFutures™ đã giúp củng cố vị trí hàng đầu của Dulux và AkzoNobel Việt Nam trong mắt các nhà thiết kế, kiến trúc sư, chủ đầu tư dự án và người tiêu dùng. Năm nay, chúng tôi mong chờ nhìn thấy ColourFutures™ 2017 và đặc biệt là Màu của Năm 2017 – màu Xanh Denim – sẽ được đưa vào cuộc sống bằng những ý tưởng thật sự sáng tạo và tràn đầy cảm hứng bởi những con người Việt nam tài năng và đầy sức sáng tạo", ông David Teng, Tổng giám đốc Công ty Sơn Trang trí AkzoNobel Việt Nam chia sẻ.
Diệu Anh, một trong những nhà thiết kế đầu tiên của Việt Nam được truyền cảm hứng về màu Xanh Denim chia sẻ “Nhắc đến Xanh Denim giống như người ta nhắc đến phong vị của thời gian, một vẻ đẹp của sự tĩnh lặng và bền bỉ, nhưng cũng đầy tính hiện đại và hiện hữu. Sắc xanh xám này có vẻ đẹp thu hút rất riêng, tạo ra một sự tương hỗ rất mạnh mẽ và cân bằng khi đặt cạnh các màu khác”. Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ Xanh Denim của Diệu Anh sẽ là bộ sưu tập mở màn của đêm trình diễn Elle Fashion Journey.
Tổng quan xu hướng màu sắc và thiết kế
Để hoàn thiện & tôn lên Màu của năm 2017, Dulux & AkzoNobel đã phát triển một bảng màu với nhiều sắc thái khác nhau của màu xanh và có thể kết hợp hoàn hảo với Xanh Denim để tạo nên những cách phối màu hoàn toàn mới. Chúng tôi nhận thấy rằng những hiệu ứng cảm xúc do màu xanh đậm tạo ra sẽ rất khác so với màu xanh nhạt. Cụ thể, Xanh Denim khi kết hợp với các tông màu sáng sẽ mang lại cảm giác sảng khoái và thoáng đãng, nhưng khi hoà quyện cùng những tông màu tối sẽ làm cảnh quan trở nên nhiều xúc cảm hơn. Những sự biến hoá đa dạng này khiến cho màu Xanh Denim có thể được sử dụng một cách linh hoạt.
Ngoài Màu của Năm 2017, chủ đề “Cuộc sống dưới góc nhìn mới” còn được thể hiện trong 4 xu hướng chính, bao gồm:
1. Lãng mạn cùng thiên nhiên (New Romanticism): Khi môi trường đang là vấn đề trọng tâm được cả thế giới chú trọng đến, xu hướng này đã kịp thời nắm bắt và phản ánh. Nó đề cập đến cách mà chúng ta sống cũng như những mối ưu tiên trong cuộc sống, với trách nhiệm & sự bền vững đối với môi trường thiên nhiên dần được quan tâm nhiều hơn. Tất cả chúng ta đều có mối liên hệ với thiên nhiên, nhưng đồng thời chúng ta cũng đang sống trong những thành thị đông đúc và thời đại công nghệ số. Gần gũi với thiên nhiên khiến tinh thần được lắng dịu lại để tái tạo năng lượng cho toàn bộ cơ thể. Dù rằng xu hướng này bắt nguồn từ nơi thiên nhiên sâu thẳm, ngôn ngữ thiết kế vẫn có thể chuyển hoá những đặc tính này vào ngôi nhà theo phong cách phóng khoáng, đa dạng sắc thái cho phép bản thân được ngập chìm trong hơi thở thiên nhiên cũng như biến không gian riêng tư của bạn trở nên thật sự sáng tạo.
2. Cái tôi cá nhân vì cộng đồng (Shared Individualism): Các thành phố ngày càng phát triển khiến sự dịch chuyển địa lý và xã hội ngày càng rõ nét. Vì thế, nhu cầu được trở thành một phần của xã hội cũng ngày càng trở nên cấp thiết. Dulux & AkzoNobel đã dành nhiều thời gian để quan sát quá trình hình thành của một gia đình và những mạng lưới quan hệ cộng đồng như nhóm bạn bè hoặc nhóm những người cùng chung chí hướng. Chúng tôi nhận thấy rằng khi đã ở cùng một đội, họ có thiên hướng chia sẻ với nhau mọi thứ, từ quan điểm sống đến giấc mơ của bản thân, và thậm chí cả không gian sinh hoạt của mình. Vì vậy, bảng màu theo phong cách này có cảm xúc tươi sáng và năng động để khiến không gian chung trở nên hào hứng hơn.
3. Văn phòng tại gia (Working Home): Ranh giới giữa công việc và cuộc sống cá nhân đang dần chuyển đổi, chúng ta đang tìm kiếm một phương pháp để cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Ngôi nhà dần trở thành một văn phòng tại gia, và nơi làm việc của nhiều người hiện nay lại chính là căn nhà của họ. Vì thế, để mang lại năng lượng làm việc cho ngôi nhà, đội ngũ chuyên gia Dulux từ AkzoNobel đã phát triển một bảng màu để giúp bạn tạo ra những khu vực mang nhiều phong cách khác nhau trong nhà nhưng đồng thời cũng không làm bố cục tổng thể bị rời rạc. Nhờ vậy, bạn vẫn có thể thoải mái và tập trung vào công việc dù ngồi ở bất cứ đâu trong nhà.
4. Sang trọng tinh tế (Considered Luxury): Xu hướng này nắm bắt và phản ánh một lối sống, một phong cách tiêu dùng mới: giá trị không nằm ở vật chất mà nằm ở trải nghiệm. Tạo lập những khoảnh khắc vô giá là ưu tiên số một khi chúng ta luôn nhìn nhận thế giới theo góc nhìn mới mẻ, và tô thêm vào đó bằng những trải nghiệm của riêng mình. Phong cách tiêu dùng mới có nghĩa là tập trung vào chất lượng hơn là số lượng: mua ít hơn, chọn kỹ hơn và duy trì lâu hơn. Nó đồng nghĩa với việc đề cao giá trị vững bền hơn là những phù phiếm bất chợt. Mọi giác quan của bạn sẽ được đánh thức và trỗi dậy mạnh mẽ một cách kì diệu khi bản thân tiếp xúc với những lớp vải mềm mại, những bức tường màu sắc tràn đầy xúc cảm, những hương thơm quyến rũ hay những điệu nhạc tinh tế - đó là thời điểm cảm xúc được thăng hoa bởi các giá trị vô hình mà không cần đặt nặng vật chất.