Thứ Sáu | 18/05/2012 08:35

Xăng không đảm bảo chất lượng là nguyên nhân chính gây cháy xe

Chiều 17/5, Sở Khoa học - Công nghệ TPHCM tổ chức họp báo về kết quả nghiên cứu, xác định nguyên nhân gây cháy xe gắn máy.
Nghiên cứu do các nhà khoa học của Trung tâm Nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu (RPTC) và Phòng Thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong thuộc Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TPHCM thực hiện trên các mẫu nhiên liệu có trên thị trường như xăng RON 83, 92, 95 và các mẫu nhiên liệu được pha chế với các hàm lượng Methanol, Ethanol, Aceton khác nhau và 1 loại phụ gia tiết kiệm xăng có xuất xứ Trung Quốc.

Qua quá trình thực nghiệm và nghiên cứu, phân tích số liệu từ việc tiếp cận các vụ cháy và từ các cơ quan chức năng nhóm nghiên cứu đã đưa ra 3 nguyên nhân chính gây cháy.

Theo đó, việc sử dụng nhiên liệu kém chất lượng như xăng pha methanol, ethanol chất lượng thấp và không đúng kỹ thuật là nguyên nhân đầu tiên.

Theo nhóm nghiên cứu, đây là tác nhân phá hủy hệ thống ống dẫn nhiên liệu dẫn đến rò rỉ xăng hoặc do áp suất hơi cao. Bên cạnh đó, có thể do bất cẩn của người sử dụng, nguồn xăng bị rò rỉ tiếp xúc với nguồn nhiệt đủ nóng sinh ra từ hoạt động của động cơ.

Thứ hai, sự chập mạch của hệ thống điện trong trường hợp hệ thống bảo vệ cầu chì bị vô hiệu hóa hoặc không đúng yêu cầu kỹ thuật sẽ gây nguồn lửa đồng thời kết hợp với sự có mặt của chất rễ cháy của phương tiện.

Thứ ba, các yếu tố khách quan hay chủ quan của người sử dụng như việc gây ra nguồn lửa, để các vật dụng rễ cháy, nổ (quẹt gas, nước hoa,…) trong các vùng nóng cục bộ của phương tiện như thùng chứa mũ bảo hiểm,…hoặc sự tiếp xúc các vật liệu rễ cháy như bao nilon, vải,… vào bộ phận ống xả. Đặc biệt, việc sử dụng xăng có chỉ số RON thấp như xăng RON 83, hoặc xăng pha methanol, ethanol kém chất lượng, không tương thích với yêu cầu động cơ sẽ gây ra các vùng nóng cục bộ và nguy cơ cháy tăng.

Ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM cho biết, năm 2011 qua kiểm tra 154 mẫu xăng, cơ quan quản lý đã phát hiện 35 mẫu có pha Methanol. Do đó, việc đưa ra nghi vấn yếu tố xăng không đảm bảo chất lượng là một trong những nguyên nhân gây ra cháy, nổ phương tiện là có cơ sở.

Theo ông Phan Minh Tân, việc pha trộn Methanol có giá thấp vào xăng A83 để biến thành xăng A92 có giá bán cao đã khiến nhiều đơn vị vì lợi nhuận đã làm việc này, gây nguy cơ cháy nổ xe cho người tiêu dùng.

Hiện, Sở Khoa học và Công nghệ đang kiến nghị cơ quan quản lý cần phải quản lý chặt đường đi của methanol nhập khẩu. Yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối cung cấp xăng dầu trên địa bàn công bố danh sách các đại lý để tiện cho công tác quản lý. Tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý những doanh nghiệp hay đại lý cung cấp xăng kém chất lượng.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện