Thứ Hai | 12/11/2012 15:26

Xăng dầu chưa có thị trường cạnh tranh

Hiện Petrolimex và PV Oil chiếm khoảng 65% thị phần thị trường xăng dầu Việt Nam.
Đại biểu Quốc hội nhận xét, hiện thị trường xăng dầu có 13 doanh nghiệp (cả Nhà nước và tư nhân) nhưng lại chưa có sự cạnh tranh.

Trong phiên chất vấn tại Quốc hội hôm nay với Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng trả lời để có thị trường cạnh tranh rõ ràng thì phải do doanh nghiệp, Nhà nước không thể làm thay.

Theo người đứng đầu ngành Công thương, nhiệm vụ và chức năng của Nhà nước là tạo khung pháp lý cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Với xăng dầu là ban hành Nghị định 84 và các văn bản liên qua, trong đó không phân biệt các doanh nghiệp Việt Nam tham gia thị trường xăng dầu trong nước mà chỉ cấm doanh nghiệp nước ngoài.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước muốn tham gia thị trường xăng dầu, lĩnh vực chủ chốt và nhạy cảm của nền kinh tế thì phải đáp ứng các điều kiện tối thiểu về tài chính, hệ thống phân phối, kho bãi, kinh nhiệm.

"Việc này thì không ai làm thay được doanh nghiệp", Bộ trưởng Hoàng nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Công thương cũng thừa nhận đúng là có việc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) chiếm thị phần lớn (Petrolimex chiếm 48 - 50% thị phần, PV Oil chiếm 15 - 16%).

Theo ông, việc này là do trước kia việc nhập khẩu xăng dầu cho các nhu cầu dân sự của nền kinh tế chủ yếu là do Petrolimex và PV Oil thực hiện. "Với việc như vậy thì thị phần của Petrolimex và PV Oil lớn là dễ hiểu", Bộ trưởng Hoàng nói.

Để từng bước khắc phục, từ năm 2011, Chính phủ đã thực hiện cổ phần hóa công ty mẹ Petrolimex, thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện việc sắp xếp, tái cơ cấu với tập đoàn này.

Liên quan đến Nghị định 84 về điều hành thị trường xăng dầu, giải trình tại sao chậm trễ sửa đổi, Bộ trưởng cho biết là do Nghị định mới ban hành được 2 năm nên việc đánh giá cần thận trọng, tuy nhiên theo lộ trình trong tháng 12 này sẽ sửa đổi.

Trong đó, Bộ Công thương sẽ xem xét sửa đổi quy định về chu kỳ tính giá 30 ngày, thời điểm, quyền, trách nhiệm của nhà kinh doanh xăng dầu.

Nguồn Khampha


Sự kiện