Thứ Sáu | 11/05/2012 06:21

WSJ: Mỹ có thể học Việt Nam biện pháp cứu thị trường lao động

Bài viết trên Nhật báo phố Wall cho rằng giải pháp của Chính phủ Việt Nam đủ để ngăn tình trạng phá sản doanh nghiệp và thất nghiệp tăng cao.
Tuần trước, Bộ Tài chính Việt Nam đã đưa ra một trong những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn. Một trong những biện pháp này là giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là một phần trong gói miễn giảm thuế trị giá 29.000 tỷ đồng của chính phủ.

Tuy đây chưa phải là giải pháp triệt để nhưng đủ để vực dậy khu vực tư nhân của nền kinh tế có thể coi là trong tình trạng khó khăn hơn của Mỹ.

Mục đích của gói miễn giảm thuế trước mắt là ngăn làn sóng phá sản của các doanh nghiệp sau khi 17.735 doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc ngừng sản xuất chỉ trong 4 tháng đầu năm nay.

Ngoài giảm gánh nặng thuế cho doanh nghiệp, kế hoạch trên của Bộ Tài chính cũng cho phép các công ty gia hạn thời gian thanh toán thuế giá trị gia tăng (VAT) thêm 6 tháng.

Biện pháp áp trần lãi suất cho vay đối vơi các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở mức 15% cũng tạo điều kiện bơm tín dụng giúp các doanh nghiệp duy trì tăng trưởng.

Những giải pháp của Chính phủ Việt Nam sẽ cứu được các doanh nghiệp và có thể ngăn tình hình diễn biến xấu đi trong ngắn hạn. Cho dù chưa giải pháp nào trong số đó có thể giải quyết triệt để vấn đề của nền kinh tế - sự trì trệ của các doanh nghiệp nhà nước.

Giống như nước láng giềng Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam không có sự liên hệ với chính phủ đang trong tình trạng đói vốn nên khi nền kinh tế chững lại như những năm gần đây, các doanh nghiệp tư nhân sẽ có nguy cơ phá sản trước doanh nghiệp nhà nước ngay cả khi họ hoạt động hiệu quả hơn.

Năm ngoái thành phố Ôn Châu, trung tâm ngân hàng phía đông của Trung Quốc đã phải đối phó với một cuộc khủng hoảng tín dụng giống Việt Nam bây giờ.

Trung Quốc đã làm như những gì Việt Nam làm bây giờ: Yêu cầu các chi nhánh ngân hàng cấp tín dụng vốn dành cho các dự án nhà nước cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cuộc khủng hoảng được ngăn chặn nhưng không thể giải quyết triệt để vấn đề.

Nếu các doanh nghiệp nhà nước không thực hiện cải cách, các doanh nghiệp tư nhân sẽ tiếp tục gặp khó. Tuy nhiên, cải cách sâu rộng trong khối doanh nghiệp của Việt Nam khó có thể thực hiện trong một sớm một chiều.

Mặc dù vậy, chắc chắn các nhà hoạch định của Việt Nam đủ biết sử dụng biện pháp chiến thuật ngăn chặn tình trạng phá sản và thất nghiệp.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện