Thứ Tư | 04/02/2015 09:29

WSJ: Hai hãng đồ uống hàng đầu Thái Lan muốn mua cổ phần Sabeco

Thai Beverage đã chào mua với giá khoảng 80.000 đồng/cổ phiếu Sabeco, cao hơn khoảng 60% so với giá OTC hiện ở mức 45.000 - 50.000 đồng/cổ phiếu.

Bị thu hút bởi tiêu thụ bia ngày càng tăng ở Việt Nam trong bối cảnh thị trường trong nước sụt giảm, các hãng sản xuất đồ uống hàng đầu Thái Lan đã thực hiện các bước đi nhằm mua cổ phần của Tổng công ty Bia, Rượu, Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Thai Beverage, nhà sản xuất Chang beer, đang muốn mua khoảng 40% cổ phần của doanh nghiệp nhà nước Sabeco, nguồn tin cho biết, thỏa thuận này có thể lên tới gần 1 tỷ USD.

Thai Beverage đã chào mua với giá khoảng 80.000 đồng/cổ phiếu Sabeco. Mức giá này cao hơn khoảng 60% so với giá OTC hiện ở mức 45.000 đồng đến 50.000 đồng/cổ phiếu, một quan chức cấp cao tại Bộ Công thương Việt Nam cho biết.

Sabeco, hiện 89% cổ phần thuộc sở hữu của Nhà nước, trị giá khoảng 2,4 tỷ USD.

Wall Street Journal tiếp tục dẫn lời quan chức này cho biết, tập đoàn Singha của Thái Lan, nhà sản xuất Singha Beer và một số món ăn vặt, cũng đã bày tỏ sự quan tâm của mình đến việc mua cổ phần của Nhà nước ở Sabeco. Quan chức này không tiết lộ chi tiết đề nghị của Singha với Sabeco.

Các động thái của Singha và Thai Beverage được tiến hành một cách chủ động, trong khi Chính phủ vẫn chưa chính thức chào bán bất cứ cổ phần nào đang nắm giữ.

Thai Beverage và Singha từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Vị quan chức tiết lộ với Wall Street Journal rằng lãnh đạo Thai Beverage đã gặp Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng bày tỏ sự quan tâm tới Sabeco. Bộ trưởng đã khuyên Thai Beverage trao đổi với Chủ tịch Sabeco Phan Đăng Tuất, và bổ sung rằng quyết định bắt đầu đàm phán bán cổ phần sẽ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra.

Theo lời quan chức chia sẻ với Wall Street Journal, ông Tuất đã không đồng ý gặp Thai Beverage.

Ông Tuất trong khi đó trả lời trong 1 cuộc phỏng vấn rằng bất kỳ kế hoạch bán cổ phần Nhà nước nào cũng sẽ được trình lên Chính phủ, tuy nhiên bổ sung rằng nếu muốn mua 40% cổ phần Sabeco thì Thai Beverage sẽ vượt giới hạn sở hữu 25% cổ phần doanh nghiệp Nhà nước hiện hành đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Ông Tuất từ chối bình luận thêm về vấn đề này.

Theo Wall Street, Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư ngoại bởi triển vọng tăng trưởng thị trường bia của mình. Số liệu của Euromonitor cho thấy, tiêu thụ bia tại Thái Lan vào khoảng 1,93 tỷ lít trong năm ngoái, giảm từ mức 1,97 tỷ lít trong năm 2013. Trong khi đó, tại Việt Nam, mức tiêu thụ đã tăng 8% trong năm ngoái lên 3,2 tỷ lít, theo số liệu của Bộ Công thương. Euromonitor dự báo tiêu thụ bia tại Việt Nam sẽ tăng 9% trong năm nay lên 3,88 tỷ lít, trong khi dự báo tiêu thụ tại Thái Lan giảm xuống 1,89 tỷ lít trong 2015.

Sabeco, với các thương hiệu 333 và Saigon beer, hiện kiểm soát gần 46% thị phần bia Việt Nam. 9 tháng năm 2014, Sabeco công bố lãi ròng 2,73 nghìn tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Trong quá khứ, Chính phủ Việt Nam đã có kế hoạch bán cổ phần tại Sabeco cho các cổ đông chiến lược. Các kế hoạch này đã bị trì hoãn vì nhiều vấn đề liên quan tới thủ tục.

Nếu thương vụ bán cổ phần diễn ra thì sẽ là động thái mới nhất trong quá trình thực hiện mục tiêu cổ phần hóa, cải cách doanh nghiệp Nhà nước của Chính phủ Việt Nam.

Thai Beverage hiện thuộc sở hữu của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, người theo Forbes hiện có giá trị tài sản ròng 11,3 tỷ USD tính tới cuối tháng 6. Theo Wall Street, sự quan tâm của Thai Beverage tới Sabeco diễn ra sau khi thương vụ mua lại 1 công ty bia Myanmar của Fraser & Neave, một công ty khác của ông Charoen thất bại. Thương vụ mua cổ phần Sabeco sẽ mở ra một thị trường mới nổi thay thế cho ông Charoen, người tích cực mua sắm trong lĩnh vực bất động sản và tiêu dùng trong vài năm gần đây. Năm 2011, ông Charoen đã mua Fraser & Neave với giá 11 tỷ USD.

Thương hiệu Singha Beer được xây dựng bởi gia đình Bhirombhakdi, những người đầu tiên mở nhà máy bia ở Thái Lan những năm 1930.

Nguồn DVO/WSJ