Thứ Hai | 06/10/2014 14:14

World Bank dự báo tăng trưởng tín dụng Việt Nam 10% trong năm nay

Theo World Bank, những vấn đề về cấu trúc đang ngăn cản tăng trưởng tín dụng, bất chấp những chính sách nới lỏng tiền tệ tại Việt Nam.
Báo cáo cập nhật kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa công bố nhận định, ngành ngân hàng Việt Nam ổn định một cách mong manh. Với việc tập trung vào giải quyết nợ xấu, các ngân hàng vẫn thận trọng trong việc mở rộng cho vay. Các nhà chức trách đã giải quyết thành công những áp lực thanh khoản trong ngắn hạn, nhưng các cải cách cấu trúc để giải quyết những điểm yếu cơ bản hơn, liên quan đến chất lượng tài sản kém, thiếu vốn và quản lý yếu kém, tiến triển với tốc độ chậm chạp.

Theo World Bank, Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước, về phân loại nợ và trích lập dự phòng, là một bước đi đúng hướng, nhưng thời gian có hiệu lực đầy đủ của thông tư này đã bị lùi tới tháng 4/2015.

Công ty Quản lý tài sản (VAMC) đã mua một phần lớn nợ xấu nhưng vẫn chưa đạt tới một kế hoạch giải quyết khả thi, bị cản trở bởi khoảng trống trong khuôn khổ tái cấu trúc các doanh nghiệp trong nước, World Bank nhận định.

Mặc dù trần sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài vẫn không đổi ở 30%, phù hợp với cam kết của Việt Nam với Tổ chức thương mại thế giới (WTO), Nghị định 01, ban hành tháng 1/2014, hiện giờ cho phép tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong một số trường hợp đặc biệt được sự chấp thuận của Thủ tướng. Ngân hàng Nhà nước đã đặt mục tiêu thực hiện 6 đến 7 thương vụ sáp nhập mà mua lại trong ngành ngân hàng trong năm 2014, và giảm 50% số ngân hàng thương mại trong 3 năm tới.

Theo World Bank, những vấn đề về cấu trúc đang ngăn cản tăng trưởng tín dụng, bất chấp những chính sách nới lỏng tiền tệ tại Việt Nam. Tăng trưởng tín dụng ngân hàng Việt Nam trong nửa đầu năm đứng ở 3,5%, phản ánh những vấn đề về cấu trúc hệ thống ngân hàng đã được nêu ra trước đó, World Bank nhận định.

World Bank dự báo tăng trưởng tín dụng Việt Nam trong năm 2014 ở 10%, và tăng lên 12% trong năm 2015. Như vậy, tăng trưởng tín dụng giảm so với mức 12,7% của năm 2013.

Nguồn Theo DVO/World Bank


Sự kiện