Thứ Ba | 06/08/2013 19:47

WGC: Xu hướng bán tháo vàng sắp kết thúc

Hội đồng vàng thế giới cho rằng xu hướng bán tháo vàng gây ra bởi các quỹ ETF lớn đang dần kết thúc, giá vàng sẽ tăng trở lại cuối năm nay.
Trả lời phỏng vấn CNBC, ông Marcus Grubb, giám đốc điều hành đầu tư tại Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho biết: "Chúng tôi nhận thấy lượng tiền đầu tư lớn đã rút ra khỏi thị trường vàng. Giá vàng đang đang ở mức đáy và bạn sẽ thấy thị trường mạnh lên vào cuối năm nay và năm tới".

Các nhà đầu tư vàng ETF đã bán ra khoảng 650 tấn vàng trong năm nay. Nguyên nhân chính do khả năng phục hồi kinh tế Mỹ được cải thiện đồng thời giới đầu tư vẫn lo ngại khả năng thắt chặt tiền tệ nước này. Lượng rút ra này tương đương với lượng mua vào ồ ạt trong 8 tháng ngay sau sự sụp đổ của ngân hàng đầu tư 158 tuổi Lehman Brothers, Mỹ, đánh dấu thời kỳ khủng hoảng tài chính 2008. Khi đó, nhà đầu tư cho rằng vàng là tài sản an toàn cất giữ giá trị.

Trái với nhiều nhà nghiên cứu, Grubb cho rằng lãi suất cao không có tác động tiêu cực đến kim loại quý. Ông cho rằng theo quan điểm dài hạn, lãi suất tăng thậm chí có thể là tích cực đối với thị trường nếu lãi suất đó không quá cao.

Ngoài ra, ông cho rằng không nên đánh giá thấp sự hỗ trợ nhu cầu vàng vật chất. Nhu cầu lớn từ Ấn Độ và Trung Quốc sẽ củng cố thị trường. Ông cho rằng việc tái cơ cấu của Trung Quốc hướng tới nền kinh tế tiêu thụ có định hướng thậm chí sẽ có ý nghĩa tích cực với thị trường vàng.

Sự gia tăng liên tục trong nhu cầu vàng của nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới Trung Quốc cùng với sự suy giảm trong khai thác, sản xuất và tái chế vàng trong năm nay sẽ đưa thị trưởng trở lại cân bằng nhanh chóng và kết quả dẫn tới thiếu hụt vàng trong trung hạn.

Nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới Barrick tuần trước vừa thông báo kế hoạch đóng cửa hoặc bán nhiều mỏ vàng của mình sau khi lỗ ròng 8,6 tỷ USD trong quý II.

Nguồn Dân Việt/CNBC


Sự kiện