Thứ Năm | 16/08/2012 13:50

WGC: Nhu cầu vàng thế giới giảm 7% trong quý II

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), sự sụt giảm này chủ yếu do nhu cầu giảm tại Trung Quốc và Ấn Độ.
Báo cáo mới nhất của WGC cho biết nhu cầu vàng toàn cầu trong quý II là 990 tấn, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính về mặt giá trị, nhu cầu vàng trong quý II năm nay vẫn khá ổn định ở 51,2 tỷ USD so với mức 51,6 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái do giá vàng trung bình năm nay tăng 7% so với năm ngoái, lên 1.609,49 USD/oz.

WGC cho biết nhu cầu vàng toàn cầu giảm chủ yếu vì nhu cầu tại Ấn Độ và Trung Quốc sụt giảm, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Ấn Độ và Trung Quốc là hai quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, chiếm hơn 45% nhu cầu vàng trang sức và vàng đầu tư trên toàn cầu trong quý II.

Tại Ấn Độ, nhu cầu vàng đầu tư và vàng trang sức giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 181,3 tấn. Trong đó nhu cầu vàng đầu tư giảm hơn 50% so với quý II/2011.

Tại Trung Quốc, nhu cầu vàng đầu tư và vàng trang sức là 144,9 tấn trong quý II, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó nhu cầu vàng đầu tư giảm 4% xuống còn 51 tấn.

Theo Marcus Grubb, giám đốc điều hành tại WGC, nhu cầu vàng sụt giảm phản ánh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều thách thức.

Tuy nhiên, ông nhận định rằng, trên hết vàng vẫn là công cụ đắc lực để bảo toàn vốn và là nguồn thanh khoản vững chắc. Điều này thể hiện bằng việc các ngân hàng trung ương và các nhà đầu tư dài hạn vẫn tiếp tục gom vàng trong suốt quý II để tránh việc phụ thuộc vào ngoại tệ.

Theo WGC, trong quý II, các ngân hàng trung ương đã mua 157,5 tấn vàng, nhiều nhất kể từ quý II/2009, và tăng 66,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn WGC/Khampha


Sự kiện