Thứ Tư | 15/08/2012 12:32

Westernbank sắp sáp nhập với PVFC?

Hiện có thông tin về việc đại diện 2 bên đã ký thỏa thuận nguyên tắc chuyển nhượng Westernbank cho PVF.
Thông tin về việc hợp nhất giữa Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Tây (Westernbank) và Tổng công ty tài chính cổ phần dầu khí Việt Nam (PVFC) đã được đồn đoán trên thị trường vài tháng nay.

Mặc dù cho đến nay 2 doanh nghiệp chưa có tuyên bố chính thức về vấn đề này, nhưng định hướng chuyển đổi thành ngân hàng thương mại của PVFC đã được tổng giám đốc Nguyễn Thiện Bảo công khai hồi tháng 4 vừa qua với cổ đông và báo chí.

Các hoạt động chuẩn bị cho việc chuyển đổi này đã được chuẩn bị từ thời gian này.

Để chuyển đổi thành ngân hàng thương mại, PVFC sẽ phải sáp nhập với một ngân hàng khác, gần nhất là các ngân hàng cùng có sở hữu của PVN là Oceanbank và GP Bank.

Trong khả năng khác với Westernbank, ngân hàng này có vốn điều lệ 3000 tỷ đồng. Lợi nhuận 2011 là 121 tỷ đồng.

Hiện nhóm công ty do ông Đặng Thành Tâm đứng đầu đang là cổ đông lớn của Ngân hàng này. (KBC nắm giữ 8,85% vốn điều lệ Westernbank trong khi SGT nắm 6,27% vốn điều lệ ngân hàng này). Một vài nguồn tin của các công ty chứng khoán cũng khẳng định khả năng KBC có thể thoái 26,55 triệu CP ở Westernbank.

Theo trang tin điện tử CafeF sáng nay, đại diện của Westernbank đã có buổi thương thảo để chốt vấn đề chuyển nhượng cổ phần với phía đối tác là PVFC. Hiện thỏa thuận chuyển nhượng Westernbank cho PVF đã được ký kết.

Trong cuộc trao đổi với chũng tôi trưa nay, đại diện PVFC tuy không xác nhận thông tin về sự đồng thuận của đa số cổ đông, nhưng vị này cũng cho biết những thông tin đầu tiên sẽ được công bố trong 2 - 3 ngày tới.

Trong năm 2012, PVFC có kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 6.000 tỷ đồng lên 9.000 tỷ đồng. Khoản tăng này tương đối phù hợp với mức vốn điều lệ Westernbank là 3.000 tỷ đồng.

Nguồn Khampha


Sự kiện