Thứ Sáu | 12/07/2013 11:58

WB: Lạm phát Việt Nam dự kiến 8,2% vào cuối 2013

Con số dự báo của WB cao hơn so với mục tiêu Chính phủ và mức 6,5-7% dự báo của các chuyên gia và tổ chức kinh tế đưa ra trước đó.
Báo cáo triển vọng kinh tế mới công bố sáng nay của Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ tăng nhanh hơn vào những quý cuối năm, ước tính sẽ ở mức 5,3% trong năm 2013, tuy thấp hơn so với mục tiêu 5,5% của Chính phủ nhưng vẫn cao hơn một chút so với 5,2% của năm ngoái. Con số tăng trưởng kinh tế dự báo cho năm 2014 vào khoảng 5,4%.

Theo WB, tăng trưởng kinh tế chậm lại có thể tạo sức ép tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ và tài khóa, từ đó sẽ tạo áp lực lạm phát và làm xói mòn các thành quả vốn đã mong manh của ổn định kinh tế vĩ mô. Bên cạnh đó, việc triển khai chậm trễ các chương trình cải cách cơ cấu sẽ làm suy giảm niềm tin của các nhà đầu tư và tiếp tục tác động tiêu cực tới triển vọng tăng trưởng.

Đáng chú ý, WB đưa ra dự báo cho rằng lạm phát dự kiến ở mức 8,2% vào thời điểm cuối năm 2013, cao hơn so với mục tiêu dưới 7% của Chính phủ và con số dự báo trước đó của nhiều chuyên gia và tổ chức kinh tế (6,5-7%).

Lý giải về nguyên nhân dự báo lạm phát cao hơn so với con số mục tiêu của Chính phủ, đại diện WB, ông Deepak Mishra, chuyên gia kinh tế trưởng của WB cho rằng, lạm phát cả năm 2013 của Việt Nam sẽ chịu tác động của việc tăng lương tối thiểu từ 1/7 vừa qua, việc tăng học phí, giá điện, giá viện phí và cả yếu tố mùa vụ (cuối năm là thời điểm chỉ số giá tiêu dùng tăng mạnh trở lại).

Trước đó, khi dự báo về lạm phát cả năm, cơ quan điều hành khá lạc quan khi cho rằng diễn biến CPI trong 6 tháng đầu năm cho thấy lạm phát không còn là mối lo ngại lớn trong 2013 và có khả năng kiềm chế lạm phát thấp hơn 2012 (dưới 7%).

Thậm chí, báo cáo hồi cuối tháng 6 của Ủy ban Giám sát Tài chính còn cho rằng, với mục tiêu lạm phát điều hành của Chính phủ 6-6,5% của năm 2013, mức lạm phát dự báo chỉ khoảng 5% (nếu không điều chỉnh giá hàng hóa cơ bản) cho phép một dư địa nhất định để điều chỉnh giá các mặt hàng cơ bản.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện