Thứ Tư | 03/12/2014 12:18

WB: Khu vực tài chính hiệu quả hoạt động kém

Báo cáo Điểm lại tình hình kinh tế của WB công bố hôm nay nhận định kinh tế Việt Nam có dấu hiệu phục hồi, đã tăng trưởng nhanh hơn.

Sáng nay (3/12), Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam, cho thấy kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng nhanh hơn.

Các chỉ số ban đầu cho thấy kinh tế Việt Nam đang phục hồi, theo báo cáo của WB, tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự báo sẽ cải thiện từ mức 5,4% năm 2013 lên 5,6% năm 2014 (on số này thấp hơn so với mức 5,9% mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đưa ra hôm qua tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2014).

Theo WB, viễn cảnh khả quan này chủ yếu là nhờ ổn định kinh tế vĩ mô và hoạt động tốt của các ngành chế biến, chế tạo hướng về xuất khẩu có vốn đầu tư nước ngoài. Điều kiện kinh tế vĩ mô tích cực cũng giúp cải thiện vị trí xếp hạng của Việt Nam về rủi ro quốc gia, giúp chính phủ phát hành thành công trái phiếu trên thị trường quốc tế, huy động 1 tỷ USD với điều kiện khá hợp lý.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam nhận định: "Tiềm năng để kinh tế Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn chỉ có thể trở thành hiện thực khi có tiến bộ thực sự trong việc giải quyết những bất cập của khu vực doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng - hiện đang gây trở ngại tới hiệu quả và năng suất của nền kinh tế. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cải cách và hoàn thiện môi trường kinh doanh là mấu chốt để đưa nền kinh tế vươn tới quỹ đạo tăng trưởng mới".

Báo cáo cũng chỉ ra trong đà phục hồi kinh tế chung thì hiệu quả hoạt động của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp trong nước còn nhiều tương phản. Khu vực đầu tư nước ngoài tiếp tục là nguồn tăng trưởng quan trọng, trong khi đó các doanh nghiệp trong nước vẫn đang phải vật lộn với nhiều khó khăn, số doanh nghiệp phải đóng cửa hay tạm ngừng hoạt động vẫn còn gia tăng.

WB đánh giá tín dụng của Việt Nam đã tăng dần nhưng vẫn dưới mức kỳ vọng, hạn chế nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc thúc đẩy tín dụng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Hiệu quả hoạt động kém của khu vực tài chính là do một loạt phức hợp các vấn đề về thể chế và quy định pháp lý. Những vấn đề này bao gồm các cơ quan chức năng trung ương và địa phương can thiệp vào các quyết định về đầu tư và tín dụng của các doanh nghiệp nhà nước và các ngân hàng thương mại nhà nước. Cơ cấu quản trị của các doanh nghiệp, ngân hàng thương mại nhà nước không phù hợp và năng lực quản trị rủi ro còn yếu.

Đồng thời, một số ngân hàng thương mại cổ phần có hoạt động tín dụng với khách hàng có quan hệ; cơ sở hạ tầng tài chính còn yếu kém, với những bất cập về các tiêu chuẩn báo cáo tài chính và việc quản lý, giám sát đối với khu vực tài chính còn nhiều lỗ hổng. WB lưu ý rằng ưu tiên hiện nay là phải đẩy nhanh tốc độ cải cách.

Trong năm 2014, Chính phủ đã thực hiện một số biện pháp mạnh nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, dự tính sẽ mang lại hiệu quả trong năm tới. Trong đó phải kể đến Nghị quyết 19 về cắt giảm thủ tục và chi phí hành chính, tăng cường trách nhiệm giải trình và minh bạch trong các cơ quan hành chính nhà nước. Luật Phá sản, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư sửa đổi sẽ tăng cường quản trị doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhà nước nói riêng, WB nhận định.

Nguồn DVO