Thứ Ba | 08/07/2014 19:14

WB: Chính sách tiền tệ Việt Nam nhìn chung đi đúng hướng

Giám đốc WB khuyến nghị cần có những công cụ chính sách thoát ly khỏi điều hành chính sách, chuyển sang các quy tắc thị trường hơn nữa tại Việt Nam.
Tại buổi công bố báo cáo cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) diễn ra chiều nay (8/7), kinh tế trưởng WB tại Việt Nam Sandeep Mahajan cho rằng thị trường tiền tệ Việt Nam trong 2 năm vừa qua đã cải thiện nhiều và chính sách tiền tệ hiện nay phù hợp với mục tiêu kiềm chế lạm phát của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong thời gian gần đây.

Giám đốc WB Việt Nam Victoria Kwakwa cũng cho rằng chính sách tiền tệ của Việt Nam nhìn chung đi đúng hướng. Theo bà, NHNN đã thể hiện cố gắng kích cầu qua các biện pháp như nới lỏng chính sách tiền tệ, giảm lãi suất cho vay đối với một số ngành ưu tiên... nhằm tăng trưởng trở lại trong ngắn hạn. Thanh khoản hiện nay không còn là vấn đề như hai năm trước, bà Kwakwa nhận định, rõ ràng chính sách tiền tệ đã có hiệu quả trong xử lý các điểm nghẽn tồn tại trong hệ thống.

Các ngân hàng Việt Nam hiện cũng thận trọng hơn trong cho vay, đầu tư nhiều hơn vào các phương án đầu tư ít rủi ro. Trả lời câu hỏi của báo giới về việc các ngân hàng hiện đầu tư vào trái phiếu, tín phiếu nhiều hơn cho vay, chuyên gia WB cho rằng điều đó phải ánh tâm lý e ngại rủi ro, ngại cho vay khu vực tư nhân bởi cảm thấy quá rủi ro của hệ thống ngân hàng.

Bản thân các doanh nghiệp khu vực tư nhân cũng e ngại khi đi vay vì lo ngại rủi ro. WB cho rằng đây là vấn đề cần giải quyết trong thời gian tới để thúc đẩy tín dụng cho khu vực tư nhân để Việt Nam đạt được tầm phát triển tiếp theo.

Về vấn đề nợ xấu, đặc biệt là việc VAMC dự kiến bán nợ xấu trong quý III, WB đánh giá rằng các biện pháp này đã đi đúng hướng, giúp các ngân hàng sẵn sàng mở rộng cho vay.

Giám đốc WB khuyến nghị cần có những công cụ chính sách thoát ly khỏi điều hành chính sách trong thời gian tới, chuyển sang các quy tắc thị trường hơn nữa tại Việt Nam.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện