Thứ Năm | 09/05/2013 11:48

WB: Các định chế hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam do bối cảnh chung của thế giới

Vừa qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã hạ mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay còn 5,2% thay vì 5,8% như dự kiến trước đây.
Liên quan đến việc một số tổ chức tài chính quốc tế hạ mức dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2013 xuống mức 5,2%, trong cuộc họp báo chiều 8/5, Phó chủ tịch của Ngân hàng thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, ông Axel van Trotsenburg khẳng định, đây là xu hướng chung trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn còn nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, ông Trotsenburg cũng cho rằng, từ khi gia nhập nhiều hơn vào các sân chơi quốc tế như WTO, Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể về mặt xuất khẩu, đạt kim ngạch từ vài chục lên tới khoảng 130 tỷ USD, đây là kết quả không dễ đạt được trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, ông Trotsenburg nhận xét.

Cũng tại buổi họp báo này, về vấn đề nợ công, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB tại Việt Nam khẳng định tỷ lệ nợ công hiện nay của Việt Nam (khoảng 55% GDP) vẫn ở mức bền vững, tuy nhiên cũng cần chú ý đến các khoản nợ doanh nghiệp Nhà nước, nợ do Chính phủ bảo lãnh.


Trong bản báo cáo công bố ngày 29/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã hạ mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay còn 5,2% thay vì 5,8% như dự kiến trước đây, và trong năm 2014 cũng vẫn là 5,2% thay vì 6,4%. Đây là mức hạ nhiều nhất trong các nước Đông Nam Á sau Singapore.

Ông Sanjay Kalra, đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế tại Việt Nam nói rằng việc này cho thấy điều quan trọng là phải đẩy nhanh hơn nữa quá trình cải cách như kế hoạch đặt ra trước đó.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2012 là 5,03%, mức thấp nhất kể từ năm 1999. Trong năm 2013, tăng trưởng kinh tế theo chỉ tiêu Quốc hội giao ở mức 5,5%.

Tuy nhiên, nhận định về mục tiêu này, mới đây, báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng thẳng thắn đánh giá, dự báo kinh tế trong nước cho thấy rất nhiều khó khăn, thách thức cho sự phục hồi, phát triển. Nếu các khó khăn như sức mua của nền kinh tế yếu, tăng trưởng tín dụng vẫn khó có thể tăng cao trong khi khả năng hạn hạn sắp tới rất lớn... thì khả năng GDP đạt 5,5% như mục tiêu Quốc hội đề ra cho năm 2013 rất khó khăn.

Đồng quan điểm này, trước đó, vào trung tuần tháng 4 vừa qua, khi nói về mục tiêu tăng trưởng 5,5% của năm nay ông Trương Đình Tuyển – Trưởng nhóm tư vấn chính sách kinh tế vĩ mô của Chính phủ cũng cho rằng, mặc dù lạm phát không phải là điều đáng lo ngại nhưng để đạt được mục tiêu GDP 5,5% sẽ là một thách thức, không hề dễ dàng.

Ông Tuyển nhận định, trong năm 2013 cần xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa kiềm chế lạm phát và tăng trưởng, theo đó tăng trưởng khó đạt 5,5%. Thêm vào đó, nếu không có giải pháp phù hợp thì tăng trưởng sẽ thấp và kinh tế nước ta sẽ khó thoát đáy vào cuối năm 2013.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện