Thứ Năm | 18/04/2013 13:25

Warren Buffett : Đầu tư chứng khoán tốt hơn vàng

Trong khi hàng loạt các quỹ đầu cơ phải đối mặt với thiệt hại do giá vàng lao dốc thì Warren Buffett cho biết đã có chỗ tốt hơn để giữ tiền.

Warren Buffet, chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway đã từng cảnh báo đối với việc đầu tư vàng tháng 2/2012, khi đó vàng bán được với giá 1.700 USD/oz. Hồi đó, ông cho rằng đầu tư vàng sẽ không hiệu quả bằng đầu tư chứng khoán.

Trong thư gửi tới các cổ đông năm ngoái, Buffett viết " Động lực của việc mua vàng chính là niềm tin giá sẽ tăng. Niềm tin đó được chứng minh là đúng suốt thập kỷ qua. Mặt khác, giá vàng tăng lại khiến người mua tăng cường mua vào và đẩy giá vàng lên. Một khi "phản ứng dây chuyền" này kéo các nhà đầu tư cùng tham gia mua vào, chính họ tự khẳng định niềm tin là đúng nhưng nó chỉ sẽ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn".

Các nhà quản lý tiền tệ, quỹ đầu tư bao gồm cả quỹ của tỷ phú John Paulson đang phải đối mặt với thiệt hại khi giá vàng lao dốc mạnh. Quỹ đầu tư của Paulson đã mất 1 tỷ USD chỉ trong 2 ngày giá vàng lao dốc. Trước đó, tỷ phú Paulson đã từng nhận định vàng là công cụ chống lại lạm phát và sự giảm giá tiền tệ khi các ngân hàng trung ương bơm tiền kích thích kinh tế. Về vấn đề này, Buffett cũng bày tỏ lo lắng về việc mất giá của tiền giấy, tuy nhiên, ông vẫn khuyến khích nhà đầu tư đầu tư vào chứng khoán.

Buffett chủ yếu sử dụng tiền vào chứng khoán. Ông đã tăng 16 tỷ USD nắm giữ cổ phiếu công ty Wells Fargo và tăng cường vốn cho các quỹ giám sát do 2 nhà quản lý quỹ của mình là Todd Combs và Ted Weshler. Cả 2 nhà quản lý quỹ này đều sử dụng tiền mua cổ phần các công ty bao gồm Direc TV và DaVita HealthCare Partners.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện