Như Mai Chủ Nhật | 25/03/2018 19:37

Warburg Pincus nhìn thấy nhiều cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Quỹ đầu tư tư nhân của Mỹ đã cam kết đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam.

Warburg Pincus, quỹ đầu tư tư nhân của Mỹ,  đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới trong lĩnh vực tiêu dùng, ngân hàng và hậu cần (logistic) của Việt Nam, khi nền kinh tế đang đang trưởng mạnh và thị trường vốn đang phát triển. Warburg Pincus đã cam kết đầu tư 1 tỷ USD tại Việt Nam.

Ông Jeffrey Perlman, trưởng khu vực Đông Nam Á của Warburg Pincus, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ rằng: "Đó là một thị trường mà chúng tôi nghĩ có rất nhiều cơ hội. Mới chỉ cách đây 4-5 năm thôi, Việt Nam hầu như không biết đến đầu tư tư nhân là và nó sẽ đem lại gì cho doanh nghiệp”.

Việt Nam đã nổi như một trung tâm sản xuất lớn bên cạnh Trung Quốc và điều này đã giúp nền kinh tế tăng trưởng 6,8% trong năm ngoái, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2010. Sự tăng trưởng này giúp tạo ra một tầng lớp trung lưu lớn và đang thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng ở đất nước với khoảng 100 triệu dân.

VN-Index đã tăng 20% ​​trong năm nay, mức tăng trưởng tốt nhất ở Đông Nam Á, sau khi tăng 50% vào năm ngoái. Ông Perlman cho biết quy mô các thị trường vốn ở Việt Nam tăng lên tới 200 tỷ USD từ mức 35 tỷ USD cách đây 5 năm và trở thành một điểm thu hút các nhà đầu tư toàn cầu và ông mong muốn chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tiến hành nhiều cải cách để phát triển thị trường.

Warburg là nhà đầu tư tư nhân lớn nhất tại Việt Nam, trong khi KKR & Co. và TPG cũng đầu tư mạnh tại Việt Nam.

Khoản đầu tư đầu tiên của Warburg ở Đông Nam Á là vào Vincom Retail (HoSE:VRE), trị giá 300 triệu USD. Và khi Vincom Retail đã thực hiện IPO thành công vào tháng 11 năm ngoái, Warburg thu về gấp đôi khoản tiền mà quỹ này đầu tư vào công ty.

Trong tháng 3 này, Warburg đã công bố khoản đầu tư 370 triệu USD vào Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam, một lĩnh vực mà Perlman cho rằng sẽ có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai. Ông nói: "2/3 dân số Việt Nam không có tài khoản ngân hàng và hơn 90 % không có thẻ tín dụng”.

Mặc dù định giá cổ phiếu trên thị trường toàn cầu đã lên mức cao, Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Perlman cho biết: “Bạn có thể trả giá cao nếu nhận thấy khoản đầu tư đó có tiềm năng tăng trưởng hơn nữa”.

Hiện tại, Warburg đầu tư vào 7 công ty tại Đông Nam Á bao gồm một liên doanh với Becamex, dịch vụ gọi xe Go-Jek của Singapore và công ty quản lý tài sản ARA ở Singapore.